Friday, September 13, 2024

Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên – Năm B – 14-9-2024 – Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Thu Bay XXIII TN

Gioan 3:13-17

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Lễ Suy Tôn Thánh Giá.  Hình ảnh thập giá có thể làm tôi chỉ nghĩ đến đau khổ, bởi trên thập giá đó là hình ảnh đau khổ đến tột cùng.  Tuy nhiên nếu chỉ nhìn thấy đau khổ trên thập giá mà thôi, thì quả là một thiếu sót rất lớn.  Bởi đỉnh cao của thập giá là tình yêu.  Chính vì yêu con người mà Thiên Chúa bước vào kiếp người và cũng chính vì yêu cho đến cùng mà Ngài đã sẵn sàng chết để minh chứng cho tình yêu ấy.  Hôm nay là Lễ Suy Tôn Thánh Giá, tôi thấy gì và cảm thấy gì ở ngày lễ này?  Tôi cảm thấy gì mỗi khi ngắm nhìn thánh giá?  Thánh giá tôi đeo trên cổ có ý nghĩa gì đối với tôi?  Tôi hiểu và cảm thấy gì mỗi khi làm dấu thánh giá? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến trọng tâm của bài đọc hôm nay, chính là: Tình yêu của Thiên Chúa.  Thánh Gioan viết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”  Có khi nào tôi đã cho ai cái gì quý nhất và duy nhất chưa?  Tôi cho đi vì lý do gì?  Tôi cảm thấy gì khi cho đi?  Thiên Chúa yêu tôi đến mức cho đi Con Một của Ngài, tức là Ngài cho đi tất cả những gì Ngài có và quý nhất.  Tôi cảm thấy thế nào trước nghĩa cử này của Thiên Chúa?  Tôi muốn nói gì và muốn làm gì để đền đáp tình yêu rất lớn này?  Tôi dành giây phút này để ngắm nhìn thập giá và cảm nghiệm thật sâu tình yêu của Thiên Chúa chết treo trên đó vì tôi, và cho tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Thập Giá Ngất Cao”, sáng tác của Lm Hoàng Kim, và để cho lời bài hát này dẫn tôi đến những thập giá quanh tôi, như sự hiện thân của thập giá Chúa Kitô vẫn còn chết thay cho tôi hôm nay.  Xin bấm vào đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=F9VZfQ2Yd1I

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment