Friday, September 27, 2024

Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên – Năm B – 28-9-2024

Thu Bay Tuan XXV TN

Giảng Viên 11:9-12:8

11/9Này bạn thanh niên, cứ vui hưởng tuổi xuân của bạn, và làm cho tâm hồn được hạnh phúc trong những ngày còn trẻ: cứ chiều theo ước muốn của lòng mình và những gì mắt mình ưa thích.  Nhưng bạn phải biết rằng: về tất cả những điều đó, Thiên Chúa sẽ gọi bạn ra xét xử. 10 Hãy đẩy lui sầu não khỏi tâm hồn, khử trừ đớn đau khỏi thân xác, vì tuổi trẻ đầu xanh đều là phù vân cả.

12/1Giữa tuổi thanh xuân, bạn hãy tưởng nhớ Đấng đã dựng nên mình.  Đừng chờ đến ngày tai ương ập tới, đừng chờ cho năm tháng qua đi, những năm tháng mà rồi bạn sẽ phải nói: “Tôi chẳng có được một niềm vui nào trong thời gian đó cả!” 2 Đừng chờ đến khi mặt trời với ánh sáng, mặt trăng cùng tinh tú đều trở thành tối tăm, và mây đen tụ lại khi cơn mưa đã dứt. 3 Ngày ấy, người giữ nhà sẽ run lẩy bẩy, chàng trai vạm vỡ phải khòm lưng, các cô xay bột không còn xay tiếp vì không đủ người xay, các bà nhìn qua cửa sổ: chỉ nhìn thấy lờ mờ. 4 Ngày ấy, cánh cửa ngó ra đường sẽ đóng lại, tiếng cối xay bột từ từ nhỏ đi, người ta trỗi dậy khi vừa nghe tiếng chim hót và mọi cô ca sĩ sẽ phải lặng thinh. 5 Ngày ấy, đường hơi dốc cũng làm người ta sợ, chân bước đi mà lòng thật kinh hoàng.  Ngày ấy, hoa hạnh đào nở ra trắng xoá, loài châu chấu trở nên chậm chạp nặng nề, trái bạch hoa hết còn hương vị.  Bởi vì con người tiến đến nơi ở ngàn thu, bên đường đầy những người khóc than ai oán. 6 Đừng chờ đến khi chỉ bạc đứt, bình vàng vỡ, vò nước bể ngay tại hồ chứa nước, ròng rọc gãy, vụt rơi xuống giếng sâu. 7 Đừng chờ đến khi bụi đất lại trở về với đất, khi phàm nhân trả lại cho Thiên Chúa hơi thở Người đã ban cho mình. 8 Ông Cô-he-lét nói: “Phù vân, quả là phù vân, mọi sự đều là phù vân cả!”

(Trích Sách Giảng Viên, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay kết thúc các bài đọc I trong tuần lễ này, trích từ Sách Giảng Viên.  Có người cho rằng tác giả có một cái nhìn bi quan, cuộc đời thật là phù vân.  Bởi dù cho ai có nỗ lực làm việc vất vả đến mấy, cuối cùng cũng trắng tay.  Sinh ra trần trụi và chết cũng trần trụi.  Bởi thế trong phần đầu của bài đọc hôm nay cho tôi thấy, không phải là không có những con người bi quan, sống bất cần ngày mai.  Còn trẻ, còn sức nên tha hồ hưởng thụ phóng đãng, tương lai sẽ ra sao mặc kệ.  Sống vô trách nhiệm!  Tuy nhiên từ góc nhìn thực tế về cuộc đời, bài đọc hôm nay cho tôi thấy, cuộc đời không phải chết là hết.  Nếu tôi sống gian ác, tôi sẽ phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa về những việc làm quái ác của tôi.  Nếu tôi sống tốt, Thiên Chúa cũng biết đến những điều tốt của tôi và thưởng ban cho tôi.  Như vậy, góc nhìn này giúp tôi biết sống có trách nhiệm hơn.  Tôi dành giây phút này nhìn lại lối sống của tôi bao lâu nay.  Tôi thuộc loại người nào: vô trách nhiệm hay có trách nhiệm?  Có điều gì tôi cần phải chấn chỉnh và nhờ cậy ở ơn Chúa, giúp tôi chấn chỉnh cuộc đời?  Tôi nói chuyện với Chúa về đời sống của tôi.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến những câu hoặc ý tưởng nào đánh động tôi nhất.  Tôi dừng lại ở những câu hoặc ý tưởng ấy và để ý Chúa muốn nói gì với tôi qua chúng.  Bài đọc hôm nay cũng rất gần với ý tưởng của Thánh Inhaxio trong bài cầu nguyện cuối cùng của khóa tĩnh tâm linh thao, “Chiêm Niệm Để Đạt Đến Tình Yêu Thiên Chúa”.  Trong đó Thánh Inhaxio mời gọi thao viên chiêm niệm bốn điểm sau: Thứ nhất, nhận biết những ơn sủng và sự cứu độ của Chúa luôn bao trùm cả vũ trụ này; thứ hai, nhận biết Thiên Chúa hiện diện trong mọi cấp độ của tạo vật, nhằm đưa nó tới mức hoàn thành đã định; thứ ba, nhận biết cách thức Thiên Chúa làm việc cho tôi qua mọi tạo vật, kể cả Con Ngài là Chúa Giêsu Kitô; và cuối cùng, qua việc suy ngẫm và chiêm nghiệm về tất cả những điều trên có thể đưa tôi đến gần với Cội Nguồn của mọi tạo vật quanh tôi, đó là chính Thiên Chúa.  Được như vậy, tôi có cảm thấy bài đọc trên là bi quan nữa không?  Tôi sẽ sống như thế nào sau khi chiêm niệm và cầu nguyện với bài đọc hôm nay?  Tôi chia sẻ với Chúa quyết tâm sống của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment