Thursday, March 21, 2024

Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay – Năm B – 22-3-2024

Thu Sau V MC

Giê-rê-mi-a 20:10-13

10Khi ấy, ông Giê-rê-mi-a thưa với Chúa rằng, Con nghe biết bao người vu cáo: “Kìa, lão ‘Tứ phía kinh hoàng!’, hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi!”  Tất cả những bạn bè thân thích đều rình xem con vấp ngã.  Họ nói: “Biết đâu nó chẳng mắc lừa, rồi chúng ta sẽ thắng và trả thù được nó!”  11 Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng.  Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con.  Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể quên. 12 Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài. 13 Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo.

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay được trích từ Sách Giê-rê-mi-a, nghe thật có hậu!  Bài đọc bắt đầu bằng hình ảnh rất bi quan và tối tăm của Giê-rê-mi-a, nhưng lại kết thúc bằng một niềm vui nhẹ nhàng.  Giê-rê-mi-a, nhà tiên tri bất đắc dĩ, nhưng với một sứ điệp cháy bỏng từ Chúa sẽ không bao giờ phai nhạt.  Thiên Chúa sử dụng tất cả mọi người trong những gì rất người của mỗi người.  Tôi có thể có tính khí của Giê-rê-mi-a.  Cảm giác ở một mức độ rất sâu sắc.  Điều gì đã thường giúp tôi đi từ bóng tối đến ánh sáng, từ bi quan đến lạc quan, từ sợ hãi đến mạnh mẽ?  Làm thế nào mà Giê-rê-mi-a trong tất cả sự biểu cảm của ông lại bộc lộ những khía cạnh về bản chất của Thiên Chúa?  Làm thế nào những lời đầy bi quan và tối tăm này của Giê-rê-mi-a có thể phản ánh tâm trạng của chính Chúa Giêsu khi Ngài đối mặt với cuộc khổ nạn của Ngài?  

2.     Khi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, hãy hình dung Chúa Giêsu đã đọc những lời trên của Giê-rê-mi-a và giờ đây tôi cũng đọc chúng.  Tôi có thể ngồi với thế giới bi quan và đen tối của Giê-rê-mi-a, cũng như sự đau khổ đang chờ đợi Chúa Kitô trong tuần Thánh Sắp tới.  Hãy để những lời này vang lên: “Chúa ở cùng tôi như một chiến sĩ oai hùng”.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.” 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment