Friday, March 22, 2024

Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay – Năm B – 23-3-2024

Thu Bay V MC

Gioan 11:45-57

45Khi ấy, sau khi ông La-da-rô sống lại ra khỏi mồ, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây?  Người này làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” 49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, 50các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im.  Người ở lại đó với các môn đệ.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tiếp nối trình thuật về “phép lạ” cuối cùng của Chúa Giêsu làm cho La-da-rô sống lại, trong Phúc âm Gioan.  Trong số những người đến thăm gia đình của La-da-rô, chắc chắn người thân thì ít, nhưng người hiếu kỳ thì nhiều.  Trong số đó có một số chứng kiến tận mắt việc Chúa làm và đã tin vào Chúa Giêsu, nhưng cũng có những kẻ không tin và đã đi báo cho những người Pha-ri-sêu, một nhóm thường xuyên chống đối Ngài.  Phúc âm Gioan có thể được chia làm hai phần, phần đầu từ chương 1-11 nói về những dấu lạ mà Chúa Giêsu đã làm nhằm để thuyết phục mọi người tin vào Ngài.  Phần hai bao gồm từ chương 12 đến 21 nói về vinh quang của Chúa Giêsu.  Bài đọc hôm nay nằm trong phần cuối cùng của nửa đầu Phúc âm Gioan, tức là sau nhiều dấu lạ Chúa Giêsu đã làm, đặc biệt dấu lạ ngoạn mục nhất đó là Ngài đã làm cho La-da-rô được sống lại, ấy vậy mà vẫn có những người không tin vào Ngài.  Tôi có thể dừng lại ở điểm này và tự hỏi: Tôi có tin vào Chúa Giêsu không?  Niềm tin vào Ngài mạnh đến mức nào và có sức biến đổi đời sống tôi ra sao?  Sau biết bao nhiêu những chứng từ sống và đổ máu để làm chứng về Chúa Giêsu, tôi có tin Ngài không?  Ngắm nhìn vũ trụ, suy ngẫm về cuộc đời của tôi với biết bao nhiêu dấu lạ Chúa làm nhãn tiền mỗi ngày, quanh tôi và trong tôi, tôi tin Ngài không?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những cụm từ nào đánh động tôi nhất.  Tôi để cho những cụm từ ấy dẫn dắt tôi vào thật sâu trong tương quan giữa tôi với Chúa Giêsu.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa một cách thân tình như bạn với bạn về tất cả những gì đang xảy ra trong tôi, tất cả những gì tôi ưu tư lo lắng… và để ý xem Ngài đáp trả lại tôi ra sao.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.” 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment