Wednesday, March 20, 2024

Thứ Năm Tuần V Mùa Chay – Năm B – 21-3-2024

 Thu Nam V MC

Sáng Thế 17:3-9

3Khi ấy, ông Áp-ram cúi rạp xuống.  Thiên Chúa phán với ông rằng: 4“Phần Ta, đây là giao ước của Ta với ngươi: ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc. 5 Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Áp-ram nữa, nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc. 6 Ta sẽ cho ngươi sinh ra nhiều, thật nhiều: Ta sẽ làm cho ngươi thành những dân tộc, và vua chúa sẽ phát xuất từ ngươi. 7 Ta sẽ lập giao ước của Ta giữa Ta với ngươi và với dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác.  Đây sẽ là giao ước vĩnh cửu, do đó Ta sẽ là Thiên Chúa của ngươi và của dòng dõi ngươi sau này. 8 Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Ca-na-an, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.”  9 Thiên Chúa phán với ông Áp-ra-ham: “Phần ngươi, hãy giữ giao ước của Ta, ngươi và dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác.”

(Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời Thiên Chúa phán với ông Áp-ra-ham về dòng dõi của ông.  Ngài nói riêng với Áp-ra-ham.  Hãy hình dung khoảnh khắc này.  Hãy hình dung âm thanh.  Và Áp-ra-ham, người có đức tin lớn lao này, phủ phục sấp mặt xuống đất.  Tôi hãy quan sát hiện trường.  Một sự trao đổi thân tình giữa Thiên Chúa và con người.  Hãy cảm nhận chiều sâu, sự thiêng liêng của khoảnh khắc này.  Chúa đưa ra những lời hứa.  Hãy để một phần nhỏ của những lời hứa được thấm sâu vào trong tâm trí tôi khi tôi suy niệm bài đọc trên. 

2.     Một giao ước.  Một sự đồng thuận.  Có tính vĩnh cửu.  Áp-ra-ham trở thành mẫu gương của niềm tin.  Giao ước này vượt xa Áp-ra-ham và gia đình ông.  Nó như thầm báo trước lời hứa trong Tin Mừng, giao ước mới sẽ được Chúa Giêsu lập cho các thế hệ sau này để minh chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.  Khi Tuần Thánh đến gần, hãy để cho những lời quan trọng của Chúa phán với Áp-ra-ham đến với tôi, bởi tôi cũng có phần trong lời hứa ấy.  Hãy tạ ơn Chúa, Đấng đã yêu thương và đã đến trong thế gian.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.” 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment