Saturday, March 2, 2024

Chúa Nhật Tuần III Mùa Chay – Năm B – 3-3-2024

CN III MC

Gioan 2:13-25

13Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. 18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” 19 Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” 20 Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

23Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. 24 Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, 25và không cần ai làm chứng về con người.  Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một ghi nhận của Gioan về việc làm rất quan trọng của Chúa Giêsu đối với đền thờ.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể hình dung cảnh Chúa Giêsu lên đền thờ, khi ấy là gần Lễ Vượt Qua của người Do-thái.  Tôi thấy lòng nhiệt thành của Ngài đối với Nhà của Thiên Chúa và sự tức giận của Ngài như thế nào trước việc người ta lạm dụng nó một cách bất kính?  Hãy hình dung tôi là một trong những người đổi tiền, đang ngồi ở bàn cạnh đền thờ, được bao quanh bởi khách hàng…  Bỗng dưng tôi dừng mọi việc lại vì nghe thấy tiếng hò hét và quát tháo một cách giận dữ của Chúa Giêsu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán!”  Những lời này có tác động như thế nào đối với tôi?  Hãy hình dung tâm hồn tôi là nhà của Chúa Cha, là nơi Ngài ngự.  Có điều gì mà Chúa Giêsu muốn khôi phục lại nơi cầu nguyện là tâm hồn tôi không?  Có lẽ một điều gì đó đang làm tôi mất tập trung vào việc thờ phượng, hoặc lơ là trong cầu nguyện, hoặc chiếm hết thời gian ở bên Chúa?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những gì Chúa Giêsu nói về đền thờ, là thân xác của chính Ngài.  Chúa Giêsu nói với những người xung quanh: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.”  Tôi dành cả thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này để ở bên Chúa và nói chuyện với Ngài.  Tôi muốn cám ơn Chúa về tâm hồn tôi được là đền thờ của Thiên Chúa, được Ngài nâng niu, yêu mến.  Tôi muốn cám ơn Ngài vì những lời dạy, sự chết cùng sự phục sinh của Ngài để cứu độ tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment