Monday, March 11, 2024

Thứ Ba Tuần IV Mùa Chay – Năm B – 12-3-2024

Thu Ba IV MC

Gioan 5:1-3a, 5-16

1Nhân một dịp lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. 2 Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha.  Hồ này có năm hành lang. 3a Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt. 5 Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. 6 Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” 7 Bệnh nhân đáp: “Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ.  Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” 8 Đức Giê-su bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” 9 Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được.  Hôm đó lại là ngày sa-bát. 10 Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: “Hôm nay là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng!” 11 Nhưng anh đáp: “Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: ‘Anh hãy vác chõng mà đi!’” 12 Họ hỏi anh: “Ai là người đã bảo anh: ‘Vác chõng mà đi’?” 13 Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai.  Quả thế, Đức Giê-su đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy. 14 Sau đó, Đức Giê-su gặp người ấy trong Đền Thờ và nói: “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” 15 Anh ta đi nói với người Do-thái: Đức Giê-su là người đã chữa anh khỏi bệnh. 16 Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì Người hay chữa bệnh ngày sa-bát.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bắt đầu giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hình dung mình đang ở Giê-ru-sa-lem tại hồ nước, cạnh Cửa Chiên.  Nhiều người bệnh đang chờ đợi bên hồ nước.  Đột nhiên nước bị khuấy động và mọi người nhảy xuống hồ.  Điều gì đang khuấy động trong tôi khi tôi đang xem cảnh này?  Chúa Giêsu đang nói gì với người đàn ông đang nằm trên chõng?  Người đàn ông phản ứng thế nào?  Chuyện gì xảy ra tiếp theo?  Tôi đang cố gắng nhìn, nghe và trải nghiệm điều gì vào thời điểm này?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu?  Chúa Giêsu trả lời tôi thế nào?

2.     Tôi suy niệm tiếp câu chuyện: Hôm đó là ngày Sabát.  Người Do Thái nói với người đã được khỏi bệnh: “Hôm nay là ngày Sa-bát; Anh không được phép vác chõng.”  Nhưng anh ta đáp: “Người đã chữa lành tôi bảo tôi: “Hãy vác chõng mà đi.”  Họ hỏi: “Ai là người đã bảo anh: ‘Hãy vác chõng mà đi?’"  Người đã được chữa lành không biết đó là ai vì Chúa Giê-su đã biến mất trong đám đông ở đó.  Sau đó, Chúa Giêsu gặp anh ta trong đền thờ và nói: “Này, anh đã được khỏi bệnh!  Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải khốn khổ hơn nữa.”  Người ấy đi nói với những người Do Thái rằng chính Chúa Giêsu đã chữa lành cho anh.  Vì thế người Do Thái bắt đầu bách hại Chúa Giêsu, vì Người đã làm những việc như vậy vào ngày sa-bát.  Hãy cầu xin Thánh Thần chỉ cho tôi thấy Chúa Giêsu đã tạo ra sự khác biệt nào trong đời sống của tôi.  Tôi muốn cảm ơn Chúa Giêsu vì những cách Ngài đã thay đổi cuộc đời tôi.  Trong sự tĩnh lặng, Chúa Giêsu thì thầm “Này, con đã được khỏi bệnh”.  Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi?  Phản ứng của tôi là gì?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment