Sunday, March 24, 2024

Thứ Hai Tuần Thánh – Năm B – 25-3-2024

Thu Hai TT

I-sai-a 42:1-7

1Đức Chúa phán: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và hết lòng quý mến, Ta cho thần khí Ta ngự trên người; người sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. 2 Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. 3 Cây lau bị giập, người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.  Người sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. 4 Người không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu.
Dân các hải đảo xa xăm đều mong được người chỉ bảo. 5 Đây là lời Thiên Chúa, lời Đức Chúa,
Đấng sáng tạo và căng vòm trời, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. 6 Người phán thế này: “Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta.  Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, 7để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay Giáo hội bước vào Tuần Thánh, đỉnh cao của một Năm Phụng Vụ.  Bài đọc Tuần Thánh hôm nay mở đầu bằng những lời rất đẹp của Tiên tri I-sai-a về Người Tôi Tớ Đau Khổ.  Nhiều người nhận ra những lời này ám chỉ về Chúa Giêsu, nhưng chính tôi cũng đã được Thiên Chúa chọn nhân danh Ngài, được tạo dựng và là hiện thân của Ngài trong thế giới này.  Khi bước vào Mùa Thương Khó, những lời của Tiên tri I-sai-a trong bài đọc hôm nay tác động đến tôi như thế nào?  Người Tôi Tớ Đau Khổ không dùng sức mạnh để cưỡng lại quyền tối thượng của Thiên Chúa.  Ngài là “giao ước với dân”, thực hiện lời hứa của Thiên Chúa, giải thoát bất cứ điều gì đang giam giữ con người.  Có sự giam cầm hay bóng tối nào mà tôi đang khao khát được giải thoát không?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý hình ảnh hoặc cụm từ nào đang chạm đến tâm trí và trái tim tôi?  Chúa đang dẫn tôi đến đâu qua những lời của Tiên tri I-sai-a?  Bài đọc hôm nay giống như một bức chân dung về chính Chúa Giêsu, nhưng cũng đưa ra một chân dung đầy tiềm năng của những người theo Ngài.  Khi những lời này trở nên sống động đối với tôi, tôi thấy mình muốn nói gì với Đấng là “giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước”?  Hãy dành thời gian để nói chuyện với Ngài từ trái tim của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.” 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment