Sunday, March 17, 2024

Thứ Hai Tuần V Mùa Chay – Năm B – 18-3-2024

Thu Hai V MC

Gioan 8:1-11

1Khi ấy, Đức Giê-su đến núi Ô-liu. 2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ.  Toàn dân đến với Người.  Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình.  Họ để chị ta đứng ở giữa, 4rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.  Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” 6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người.  Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.  Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi?  Không ai lên án chị sao?” 11 Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.”  Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!  Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.  Bài đọc hôm nay là một câu chuyện nổi tiếng trong Kinh Thánh.  Trong đó, các kinh sư và Pha-ri-sêu đang tố cáo cho Chúa Giêsu về một người đàn bà bị bắt quả tang đang ngoại tình.  “Họ để chị ta đứng ở giữa.”  Tôi hãy quan sát hiện trường và hình dung…  Hãy có mặt với mọi người…  Hãy lắng nghe giọng điệu của những giọng nói buộc tội.  Người đàn ông liên quan có thể đã biến mất ở đâu?  Chúa Giêsu cúi xuống và lấy ngón tay viết trên đất.  Tôi nghĩ Ngài đang viết gì?  Tôi hình dung Ngài làm như thế nào?  Hãy quan sát những người Pha-ri-sêu tiếp tục tra hỏi Ngài…  Đó không phải là câu trả lời mà họ mong đợi.  Chúa Giêsu có vẻ ghê tởm sự lên án của họ.  Điều đó nói với tôi như thế nào? 

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và có thể chọn đặt mình vào vị trí của người đàn bà đáng thương này.  Hãy quan sát thật kỹ Chúa Giêsu.  Hãy lắng nghe giọng nói của Ngài.  Hãy nghe Chúa Giêsu hỏi người bà ta: Mọi người đâu cả rồi?  Chú ý phản ứng của tôi.  Như lời cầu nguyện kết thúc, hãy dâng lên Chúa bất cứ điều gì trong lòng tôi, bất cứ điều gì trong tâm trí tôi.  “Tôi cũng không lên án chị.”  Hãy để những lời đó vang vọng trong lời cầu nguyện của tôi trong lúc này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”  Hoặc, tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Chuyện Người Đàn Bà 2000 Năm Trước,” của Song Ngọc, do Thế Sơn trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=UUqLEXRx46E

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment