Monday, March 18, 2024

Thứ Ba Tuần V Mùa Chay – Năm B – 19-3-2024 – Lễ Thánh Giuse

Thu Ba V MC

Mát-thêu 1:16, 18-21, 24a

16 Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô…18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se.  Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 24a Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là ngày lễ kính Thánh Giuse.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn ở bên cạnh Thánh Giuse…  Tôi được nhắc nhở về vai trò then chốt của ngài trong sự xuất hiện của Chúa Giêsu, Đấng Mê-si-a.  Có vẻ như ngài đã luôn làm đúng rất nhiều điều:  Ngài không phạm tội khi lẽ ra ngài có thể làm được.  Ngài không thể bị sốc khi ngài có thể dễ dàng như vậy.  Ngài làm ngược lại với một hành động yêu thương.  Ngài chọn yêu thương và giúp đỡ Đức Mẹ, ngay cả trước khi thiên thần hiện đến chỉ dẫn.  Ngài thể hiện chính tình yêu của Thiên Chúa.  Phản ứng của tôi với tấm gương đức tin của ngài là gì?  Hãy cảm ơn ngài trong lúc này.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hãy hình dung sự thay đổi tâm trí đầy kịch tính của Giuse sau một đêm ngủ và cuộc gặp gỡ với thiên thần của Chúa.  Để ý đến thái độ của ngài ‘trước’ và ‘sau’ giấc mộng.  Khi ngài chợt nhận ra rằng chính Chúa đang đứng về phía ngài.  Khi thời gian suy ngẫm này sắp kết thúc, tôi có thể để ý đến một việc làm nào đó mà tôi cảm thấy Chúa đang mời gọi tôi thực hiện.  Hãy cầu xin Chúa soi sáng giúp tôi nhận ra ý muốn của Thiên Chúa và can đảm thực hành điều Chúa mời gọi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.” 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment