Sunday, March 31, 2024

Thứ Hai Bát Nhật Phục Sinh – Năm B – 1-4-2024

Thu Hai PS

Mát-thêu 28:8-15

8Khi ấy, các người phụ nữ vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay. 9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em!”  Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. 10 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ!  Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.” 11 Các bà đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra. 12 Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn, 13và bảo: “Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác. 14 Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự.” 15 Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy.  Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do-thái cho đến ngày nay.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay cả Giáo Hội bước vào Mùa Phục Sinh.  Tôi đã hướng tới thời điểm này trong vài tuần chuẩn bị vừa qua.  Bài đọc hôm nay được trích gần như từ những lời cuối cùng của Tin Mừng Mát-thêu.  Tôi đã thấy trong đoạn văn rằng, các bà rất “sợ hãi và vui mừng khôn xiết” khi họ rời khỏi ngôi mộ.  Tôi có thể hình dung điều này sẽ như thế nào đối với họ không?  Có lẽ thậm chí tôi đã từng cảm thấy như thế này trước đây, ở một kinh nghiệm nào đó trong cuộc đời…?  Hãy hình dung các bà báo tin này cho các môn đệ, bảo họ đi đến Ga-li-lê để gặp Chúa Giê-su…bạn và là Thầy của họ, người đã được an táng trong mộ chưa đầy ba ngày trước đó…  Nếu là tôi, tôi sẽ phản ứng thế nào trước chỉ dẫn này?

2.     Bây giờ tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý xem có điều gì thu hút sự chú ý của tôi cách đặc biệt?  Để ý xem đó là gì…  Để ý xem, chúng dẫn tôi vào tương quan với Chúa Giêsu Phục Sinh như thế nào: hoài nghi, sợ hãi, tin tưởng, mạnh mẽ, hy vọng, yêu mến…  Cuối cùng, hãy nhìn lại thời gian cầu nguyện này và suy ngẫm về những trải nghiệm của tôi trong giờ cầu nguyện này.  Tôi có thể tập hợp chúng lại với nhau thành một lời nguyện để nói với Chúa Giêsu hay với Thiên Chúa không?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Chúa Sống Lại Rồi,” sáng tác của Lm. Thành Tâm, do Thanh Thảo trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=HbpNAobT5vQ

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment