Wednesday, March 6, 2024

Thứ Năm Tuần III Mùa Chay – Năm B – 7-3-2024

Thu Nam III MC

Luca 11:14-22

14Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm.  Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được.  Đám đông lấy làm ngạc nhiên. 15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?  Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bắt đầu bằng việc Chúa Giêsu trừ quỷ.  Có lẽ đây là một khái niệm khó hiểu…  Tôi hiểu gì về những gì đang diễn ra trong bài đọc này và những gì những người khác thích nó?  Cuộc tranh luận chuyển sang xem xét Chúa Giêsu lấy quyền năng ở đâu để hành động như vậy.  Ngài đứng về phía Chúa hay về phía ma quỷ?  Tôi sẽ trả lời câu hỏi đó như thế nào?  Tôi sẽ chỉ ra bằng chứng nào để hỗ trợ cho câu trả lời của mình?  Bài đọc ngay sau khi nói đến “ngón tay của Thiên Chúa” lại có điều quan trọng muốn nói về “Vương quốc của Chúa”.  

2.     Tôi muốn đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và suy ngẫm xem nó có ý nghĩa gì đối với tôi.  Ở vào cuối bài đọc, tôi đã thấy Chúa Giêsu thắng những tranh luận của những người chất vấn Ngài.  Ngài là người mạnh mẽ hơn đã chế ngự được kẻ ác, nói theo mạch văn của bài đọc.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu chiến thắng ấy về ý nghĩa chiến thắng của Ngài trong cuộc đời tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment