Saturday, March 30, 2024

Chúa Nhật Phục Sinh – Năm B – 31-3-2024

CN PS

Mác-cô 16:1-8

1Hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su. 2 Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ. 3 Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?” 4 Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm. 5 Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ. 6 Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ!  Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì!  Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa.  Chỗ đã đặt Người đây này! 7 Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông.  Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông.” 8 Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía.  Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi.

 (Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Chúa Nhật Phục Sinh.  Tôi có thể rất vui mừng và chẳng có một chút sợ hãi hay có một kinh nghiệm của mấy ngày trước, khi Chúa Giêsu phải trải qua những ngày nhục hình và bị giết.  Cách thức tôi nhìn về Phục Sinh hôm nay hoàn toàn không giống những gì các Kitô hữu tiên khởi cảm nhận.  Nên nhớ, trước đây hai ngày, họ đã chứng kiến Chúa Giêsu, vị thầy đáng kính, đáng tin và đáng yêu của họ bị tra tấn và bị giết một cách tàn bạo trên thập giá.  Như vậy họ đang sống trong tâm trạng đau buồn tột độ, sợ hãi tột cùng và hoang mang vô định.  Hiểu như vậy tôi mới thấy tại sao mấy bà, như trong bài đọc hôm nay, từ tờ mờ sáng đã ra mộ.  Có thể họ ngong ngóng cho hết ngày sa-bát đi ra mộ sớm bao nhiêu có thể để làm công việc tẩm liệm lại xác Thầy của họ, một việc làm mà họ đã phải làm vội vã trước khi ngày sa-bát bắt đầu.  Có thể họ ra mộ rất sớm vì sợ người khác biết… Như vậy họ ra mộ trong tâm trạng đau buồn, yêu thương, sợ hãi, hoang mang, lo lắng đến rối trí, như: sợ lính La Mã, sợ những người canh gác Đền thờ, sợ ai sẽ lăn tảng đá nặng cho họ…  Sự phục sinh xuất hiện với một lời tuyên bố vẫn còn khó hiểu, một lời hứa vẫn chưa được thực hiện.  Tôi cảm thấy thế nào khi di chuyển từ bóng tối đến ánh sáng đầy hứa hẹn?  Các bà được trao cho một mệnh lệnh là hãy về nói cho những người khác, rằng: Chúa Giêsu đã sống lại!  Những lời hứa của Chúa Giêsu có thể tin cậy được, ngay cả khi không có bằng chứng trực tiếp nào cụ thể.  Tôi cảm thấy thế nào khi được mời gọi tin tưởng vào Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh?  Tôi thấy mình muốn nói gì với Ngài?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý phần nào trong đó thu hút tôi đặc biệt nhất?  Có điều gì gây ấn tượng với tôi, đặc biệt là lời hứa hay thử thách không?  Hãy thưa chuyện với Thiên Chúa, Đấng đã thực hiện lời hứa về ánh sáng trong bóng tối nơi Chúa Giêsu phục sinh, bày tỏ tất cả những gì trong trái tim tôi và cầu xin bất cứ điều gì tôi cần.  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Hoan Ca Phục Sinh,” sáng tác của Hùng Lân, do Nguyễn Kiều Oanh trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=_39K_md7rT4

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment