Friday, March 15, 2024

Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay – Năm B – 16-3-2024

Thu Bay IV MC

Gioan 7:40-53

40Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại đền thờ Giê-ru-sa-lem.  Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.” 41 Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.”  Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao? 42 Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao?” 43 Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. 44 Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.

45Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu.  Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” 46 Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” 47 Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? 48 Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? 49 Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!” 50 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ: 51 “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” 52 Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao?  Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.” 53 Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nối tiếp chủ đề của bài đọc hôm qua.  Dân chúng và những thượng tế cùng Pha-ri-sêu, phần nhiều đã bị Chúa Giêsu thuyết phục, phần nhỏ thì chia rẽ nhau vì không ai hiểu giống nhau về Ngài.  Tôi cảm thấy thế nào?  Là Giêsu hữu bao nhiêu năm nay, tôi có bị Chúa Giêsu thuyết phục chưa?  Lần bị thuyết phục gần đây nhất là khi nào và trong biến cố nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những lần bị thuyết phục ấy.  Hoặc, tôi chưa bao giờ bị Chúa Giêsu thuyết phục, vậy tôi muốn nói gì và xin gì với Ngài trong lúc này?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những từ ngữ nào hay những hình ảnh nào đánh động tôi nhất.  Tôi muốn dừng ở đó và để ý những phản ứng nội tâm của tôi về chúng.  Chúng đang dẫn tôi đến gần Chúa như thế nào?  Chúng đang khơi gợi trong tôi lòng ao ước muốn nói chuyện với Chúa Giêsu ra sao?  Hãy để mọi sự xảy ra tự nhiên và tôi cũng đến với Chúa Giêsu thật tự nhiên; nói chuyện một cách cởi mở với Chúa như bạn với bạn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment