Friday, March 29, 2024

Thứ Bảy Tuần Thánh – Năm B – 30-3-2024

Thu Bay TT 

Mác-cô 16:1-8

1Hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su. 2 Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ. 3 Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?” 4 Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm. 5 Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ. 6 Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ!  Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì!  Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa.  Chỗ đã đặt Người đây này! 7 Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông.  Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông.” 8 Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía.  Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay Thứ Bảy Tuần Thánh, kết thúc Tam Nhật Thánh, tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.  Hôm nay là đêm vọng Phục sinh, kết thúc một Tuần Thánh đầy bi kịch với bao nhiêu nỗi sợ hãi, đau đớn, chết chóc, phản bội và mất mát.  Hôm nay có thể là lúc tôi nhìn lại Tam Nhật Thánh này.  Tôi đã sống những trải nghiệm Tuần Thánh của chính mình trong mọi hoàn cảnh đau khổ mà tôi đã hoặc đang hoặc sẽ phải trải qua như thế nào?  Các bài đọc Tuần Thánh này nói với tôi như thế nào trong từng trạng huống cuộc đời của tôi?  Các bài đọc từ sách Isaia cho tôi thấy hình ảnh Người Tôi Tớ Đau Khổ, một Thiên Chúa kiên nhẫn với những yếu đuối của tôi và hỗ trợ tôi trong những tranh đấu cuộc đời.  Ngài đề nghị uốn nắn tôi mà không ép buộc phải giống Ngài, và giải thoát tôi khỏi sự giam cầm.  Tôi muốn trải nghiệm sự tự do đó ở đâu nhất trong cuộc đời mình?  Khi nói chuyện với Phêrô và các môn đệ, Chúa Giêsu cho thấy rằng Ngài biết họ từ tận đáy lòng họ, hơn họ biết chính mình, nhưng Ngài vẫn yêu thương và thêm sức cho họ khi vấp ngã vì Ngài.  Tôi nhìn nhận những thất bại của chính mình như thế nào trước tình yêu và tình bạn bền vững này?

2.     Có những ân sủng đặc biệt nào mà tôi đã cầu xin trong Mùa Chay và Tuần Thánh không? Hãy dành chút thời gian để kết nối lại với những hy vọng và nỗi sợ hãi đã nảy sinh trong tôi khi đáp trả lại những ý nghĩa từ các bài đọc của Tam Nhật Thánh.  Những ân sủng giải thoát nào Thiên Chúa đang mời gọi tôi đón nhận trong Lễ Phục Sinh này?  Thứ Bảy Tuần Thánh, trước hết là thời gian chờ đợi, khi tôi cùng với Đức Mẹ Maria và các môn đệ chia sẻ nỗi đau buồn và tia hy vọng le lói của họ.  Khi tôi chờ đợi ánh sáng Phục Sinh ló dạng, hãy dành thời gian để nói những gì trong trái tim tôi với Chúa, cầu xin ánh sáng và tự do ở bất cứ nơi nào tôi cảm thấy cần thiết nhất trong cuộc sống và trên thế giới.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment