Wednesday, March 13, 2024

Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay – Năm B – 14-3-2024

Thu Nam IV MC

Xuất Hành 32:7-14

7Ngày ấy, Đức Chúa phán với ông Mô-sê rằng: “Hãy đi xuống, vì dân ngươi đã hư hỏng rồi, dân mà ngươi đã đưa lên từ đất Ai-cập. 8 Chúng đã vội đi ra ngoài con đường Ta truyền cho chúng đi.  Chúng đã đúc một con bê, rồi sụp xuống lạy nó, tế nó và nói: ‘Hỡi Ít-ra-en, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập’.” 9 Đức Chúa lại phán với ông Mô-sê: “Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ. 10 Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ tiêu diệt chúng.  Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn.” 11Ông Mô-sê cố làm cho nét mặt Đức Chúa, Thiên Chúa của ông, dịu lại. Ông thưa: “Lạy Đức Chúa, tại sao Ngài lại bừng bừng nổi giận với dân Ngài, dân mà Ngài đã giơ cánh tay mạnh mẽ uy quyền đưa ra khỏi đất Ai-cập? 12 Tại sao người Ai-cập lại có thể rêu rao: Chính vì ác tâm mà Người đã đưa chúng ra, để giết chúng trong miền núi và tiêu diệt chúng khỏi mặt đất?  Xin Ngài nguôi cơn thịnh nộ và xin Ngài thương đừng hại dân Ngài. 13 Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Áp-ra-ham, I-xa-ác và Ít-ra-en; Ngài đã lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy, là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.” 14 Đức Chúa đã thương, không giáng phạt dân Người như Người đã đe.

(Trích Sách Xuất Hành, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bất trung là một ngôn từ chỉ về tình nghĩa vợ chồng, nhưng thường được dùng trong Kinh Thánh để chỉ về sự bất trung của dân Chúa đối với Thiên Chúa.  Bài đọc hôm nay nói về sự bất trung của dân Chúa khi họ mệt mỏi chờ đợi Mô-sê trở về với họ.  Vì ông ở trên núi nói chuyện với Chúa quá lâu nên dân chúng đã đúc bò vàng để tôn thờ như một thần minh của họ, do chính họ tạo ra.  Dĩ nhiên đây là những cách nói biểu tượng để nói về sự bất trung của mọi người đối với Thiên Chúa, trong đó có tôi ngày nay.  Điều gì khiến tôi tôn sùng ngẫu tượng như: tiền bạc, danh vọng, vật chất, cái tôi, hoặc tội lỗi và quay lưng lại với Thiên Chúa?  Trong giây phút này, hãy thưa với Chúa những lý do đã khiến tôi quay lưng lại với Ngài.  Tôi có thể dành một chút thời gian và xin được tha thứ vì đã quay lưng lại với Chúa và những lời hứa của Ngài dành cho tôi.  Bây giờ hãy nghĩ đến một tình huống trong thế giới của tôi ngày nay đang làm Chúa buồn lòng.  Hãy xin Chúa đổ lòng thương xót và thương xót tình huống ấy.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và tạ ơn Chúa vì Ngài đã thay đổi ý định, chọn hành động với lòng trắc ẩn và tình yêu thương.  Khi thời gian cầu nguyện này kết thúc, hãy tạ ơn những ân sủng của Chúa.  Hãy để lòng biết ơn này đưa tôi đến gần Chúa Giêsu hơn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment