Thursday, August 24, 2023

Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên – Năm A – 25-8-2023

Thu Sau XX TN

Rút 1:1, 3-6, 14b-16, 22

1Vào thời các thủ lãnh cai trị, một nạn đói xảy ra trong xứ.  Có một người tên là Ê-li-me-léc, cùng với vợ là Na-o-mi và hai con trai bỏ Bê-lem miền Giu-đa đến lập cư trong cánh đồng Mô-áp… 3 Sau đó người chồng chết đi, còn lại bà vợ và hai người con. 4 Hai người này lấy vợ Mô-áp, một cô tên là Oóc-pa, cô kia tên là Rút.  Họ ở lại đó chừng mười năm. 5 Một thời gian sau, cả hai người con trai đều chết, còn lại bà Na-o-mi mất chồng, mất con. 6 Bà lên đường cùng với hai người con dâu, bỏ cánh đồng Mô-áp mà trở về quê hương, vì tại cánh đồng Mô-áp, bà nghe nói là Đức Chúa đã viếng thăm dân Người và cho họ có bánh ăn…14b Oóc-pa ôm hôn từ giã mẹ chồng, còn Rút thì cứ khắng khít theo bà. 15 Bà Na-o-mi nói: “Kìa chị dâu con trở về với dân tộc của nó và các thần của nó.  Con cũng vậy, hãy theo chị dâu con mà về đi!” 16 Rút đáp: “Xin mẹ đừng ép con bỏ mẹ mà trở về, không theo mẹ nữa, vì mẹ đi đâu, con đi đó, mẹ ở đâu, con ở đó, dân của mẹ là dân của con, Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con”… 22 Thế là từ cánh đồng Mô-áp, bà Na-o-mi trở về cùng với con dâu người Mô-áp là Rút. Họ đến Bê-lem vào đầu mùa gặt lúa mạch.

(Trích Sách Bà Rút, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay mang một cảm giác quen thuộc và thật gần gũi với đời sống quanh tôi.  Nó bắt đầu như một câu chuyện buồn, đầy bất hạnh.  Thiên tai, gia đình khó khăn, tan vỡ, và xa xứ.  Ngày nào đọc tin tức tôi cũng đều có thể cảm thấy những cảnh bất hạnh này trải trên những trang báo.  Có lẽ tôi chẳng hề muốn đọc những tin bất hạnh?  Ở Ruth có một tiếng gọi, một sự sẵn sàng buông bỏ mọi thứ để trở thành một phần của cuộc sống mà Naomi hình dung.  Tôi có thể tưởng tượng một lúc nào đó tôi cảm thấy được Chúa kêu gọi, đi theo một con đường khác và có thể là con đường đầy khó khăn không?  Phản ứng của tôi có thể là gì?  Tôi có cảm thấy sẵn sàng đáp lại khi Chúa kêu gọi không?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên, để ý đến kinh nghiệm về những gì mà nhóm gia đình nhỏ trên đang trải qua và những quyết định được đưa ra.  Tôi để ý đến câu nói của Bà Rút: “Dân của mẹ sẽ là dân của con, và Thiên Chúa của mẹ sẽ là Thiên Chúa của con.”  Bà Rút sau này đã có tên trong cây phả hệ của Chúa Giêsu.  Ai đã đưa ra lời tiên tri đó?  Những người nữ trở về Bethlehem khi bắt đầu vụ thu hoạch.  Một hình ảnh về một thời điểm đầy hứa hẹn và hy vọng.  Khi suy ngẫm về câu chuyện trên, tôi cũng muốn chia sẻ cảm xúc của tôi với Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment