Monday, August 7, 2023

Thứ Ba Tuần XVIII Thường Niên – Năm A – 8-8-2023

 Thu Ba XVIII TN

Dân Số 12:1-13

1Hồi ấy, bà Mi-ri-am và ông A-ha-ron phản đối ông Mô-sê về người đàn bà xứ Cút mà ông đã lấy, vì ông đã lấy một người đàn bà xứ Cút làm vợ. 2 Họ nói: “Đức Chúa chỉ phán với một mình Mô-sê sao?  Người đã chẳng phán với cả chúng ta nữa ư?”  Và Đức Chúa nghe được. 3 Ông Mô-sê là người hiền lành nhất đời. 4 Đột nhiên Đức Chúa phán với ông Mô-sê, ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am: “Cả ba hãy đi ra Lều Hội Ngộ!”  Và ba người đã ra. 5 Đức Chúa ngự xuống giữa đám mây và dừng lại ở cửa Lều.  Người gọi ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am, và hai người đi ra. 6 Người phán: “Hãy nghe Ta nói đây!  Nếu trong các ngươi có ai là ngôn sứ, thì Ta, Đức Chúa, Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị kiến, hoặc sẽ phán với nó trong giấc mộng. 7 Nhưng với Mô-sê tôi tớ Ta thì khác: tất cả nhà Ta, Ta đã trao cho nó. 8 Ta nói với nó trực diện, nhãn tiền, chứ không nói bí ẩn, và hình dáng Đức Chúa, nó được ngắm nhìn.  Vậy tại sao các ngươi không sợ nói động đến Mô-sê, tôi tớ Ta?” 9 Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với họ mà bỏ đi. 10 Khi mây bốc lên khỏi Lều, thì bà Mi-ri-am bị cùi, mốc thếch như tuyết; ông A-ha-ron quay nhìn bà Mi-ri-am, thì kìa bà đã bị cùi. 11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê: “Lỗi tại tôi, thưa ngài, nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng tội. 12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi.” 13 Ông Mô-sê kêu cầu lên Đức Chúa rằng: “Ôi, lạy Chúa, xin chữa lành cô ấy!”

(Trích Sách Dân Số, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có những lời thật thú vị và dễ thương về Mô-sê.  Tôi muốn dành một chút thời gian để hình dung về Mô-sê…  Hãy tưởng tượng tôi đang đứng đó với ông ấy…  Tôi cảm thấy thế nào về ông ấy?  Làm thế nào để tôi hình dung ông ta?  Bài đọc mô tả Mô-sê là một người rất khiêm tốn, hơn bất kỳ ai khác trên mặt đất.  Ông được Thiên Chúa nói chuyện trực tiếp, mặt đối mặt, chứ không phải qua giấc mộng.  Cầu nguyện đôi khi tôi có cảm giác như Chúa đang nói qua giấc mơ!  Hãy nhớ lại một thời điểm nào đó trong cuộc đời tôi đã nghe thấy tiếng Chúa một cách rõ ràng…  Điều này giống như thế nào?  Nếu không có khoảnh khắc nào xuất hiện trong tâm trí, đừng lo lắng, chỉ cần chú ý đến sự hiện diện của Chúa ở đây và bây giờ là như thế nào…

2.     Bài đọc hôm nay cũng thật thú vị, vì câu chuyện nói về sự xích mích giữa vợ chồn A-ho-ron và Ma-ri-am với Mô-sê, nghe thật gần trong đời sống thường ngày của tôi.  Tôi đọc lại bài đọc trên và đặt mình giữa Môi-se, Mi-ri-am và A-ho-ron trong cuộc tranh cãi của họ.  Hãy để ý cảm giác được ở đó với họ, đặc biệt là nghe lời cầu xin cuối cùng của Mô-sê…  Chúa phán, “Hãy ra đi, ba người, đến Lều Hội Ngộ’.  Chúa xuống với họ trong một cột mây để cung cấp sự rõ ràng.  Hãy dành những giây phút cuối cùng này để trò chuyện với Chúa về đoạn văn này, có lẽ xin bất kỳ sự rõ ràng nào nếu tôi cần…

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment