Thursday, August 17, 2023

Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên – Năm A – 18-8-2023

Thu Sau XIX TN

Giô-suê 24:1-13

1Hồi ấy, ông Giô-suê quy tụ ở Si-khem mọi chi tộc Ít-ra-en và triệu tập các kỳ mục Ít-ra-en, các thủ lãnh, thẩm phán và ký lục.  Họ đứng trước nhan Thiên Chúa. 2 Ông Giô-suê nói với toàn dân, “Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en, phán thế này: ‘Thuở xưa, khi còn ở bên kia Sông Cả, cha ông các ngươi, cho đến Te-rác là cha của Áp-ra-ham và của Na-kho, đã phụng thờ các thần khác. 3 Ta đã đem cha các ngươi là Áp-ra-ham từ bên kia Sông Cả mà dẫn đi khắp đất Ca-na-an.  Ta đã cho dòng dõi nó nên đông đúc và ban I-xa-ác cho nó. 4 Ta đã ban Gia-cóp và Ê-xau cho I-xa-ác.  Ta cho Ê-xau chiếm hữu núi Xê-ia.  Còn Gia-cóp và các con thì xuống Ai-cập. 5 Ta đã sai Mô-sê và A-ha-ron đi; Ta đã dùng những việc Ta làm ở Ai-cập mà đánh phạt nước ấy, rồi Ta đã đưa các ngươi ra khỏi đó. 6 Ta đã đưa cha ông các ngươi ra khỏi Ai-cập và các ngươi đã tới biển.  Người Ai-cập, với chiến xa và kỵ binh, đuổi theo cha ông các ngươi cho đến Biển Sậy. 7 Họ kêu lên Đức Chúa; Người cho sương mù sa xuống giữa các ngươi và người Ai-cập, Người cho biển ập xuống vùi lấp chúng đi.  Mắt các ngươi đã chứng kiến những việc Ta đã làm ở Ai-cập.  Các ngươi đã ở lại lâu ngày trong sa mạc. 8 Ta đã đem các ngươi vào đất người E-mô-ri.  Chúng ở bên kia sông Gio-đan.  Chúng đã giao chiến với các ngươi, nhưng Ta đã nộp chúng vào tay các ngươi.  Các ngươi đã chiếm đất của chúng, và Ta đã tiêu diệt chúng trước mắt các ngươi. 9 Rồi Ba-lác, con của Xíp-po, vua Mô-áp, đã đứng lên giao chiến với Ít-ra-en.  Ba-lác đã cho mời Bi-lơ-am, con của Bơ-o, đến nguyền rủa các ngươi. 10 Nhưng Ta đã không muốn nghe Bi-lơ-am.  Nó đã phải chúc phúc cho các ngươi, và Ta đã giải thoát các ngươi khỏi tay Ba-lác. 11 Các ngươi đã qua sông Gio-đan và tới Giê-ri-khô.  Những người làm chủ Giê-ri-khô giao chiến với các ngươi: đó là người E-mô-ri, Pơ-rít-di, Ca-na-an, Khết, Ghia-ga-si, Khi-vi và Giơ-vút.  Nhưng Ta đã nộp chúng vào tay các ngươi. 12 Ta đã thả ong bầu bay đi trước các ngươi; chúng đuổi hai vua E-mô-ri đi cho khuất mắt các ngươi; chính ong bầu chứ không phải cung kiếm của các ngươi đã đuổi chúng. 13 Ta ban cho các ngươi đất các ngươi đã không vất vả khai phá, những thành các ngươi đã không xây mà được ở, những vườn nho và vườn ô-liu các ngươi đã không trồng mà được ăn.’”

(Trích Sách Giô-suê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Ngay sau khi dân Ít-ra-en vào đất Chúa đã hứa với họ, Giô-suê tóm tắt lịch sử của họ với tư cách là một dân tộc.  Ông ta giải thích tất cả những gì đã xảy ra trong nhiều thế kỷ là công việc của Chúa với họ.  Lịch sử của chính tôi sẽ như thế nào nếu được giải thích theo cách này?  Lịch sử Do-thái quả là không dễ dàng chút nào.  Nó bao gồm bệnh dịch, chiến tranh, lời nguyền và sự hủy diệt.  Tuy nhiên, không điều nào trong số này làm lung lay niềm tin của Giô-suê vào Thiên Chúa.  Làm thế nào mà cho đến nay, tôi có thể nói tương tự như Giô-suê về chính những trải nghiệm cuộc đời của tôi và của dân tộc tôi, khi phải kinh qua biết bao nhiêu đau khổ và thăng trầm vì bị đô hộ bởi ngoại bang, rồi các cuộc nội chiến, đấu tố, di cư bắc nam và gần đây nhất là cuộc chiến nam bắc khiến hàng triệu người bị chết, tiếp sau đó là tù đày cải tạo, vượt biên khiến cho hàng ngàn người bỏ mạng trên đường vượt biên; chưa hết, số người sống sót thì bị hãm hiếm, cướp bóc, phân tán, kỳ thị và muôn vàn khó khăn khi phải làm lại cuộc đời nơi đất khách quê người.  Đó là chưa kể cuộc đời riêng của tôi với những bệnh tật, khói khổ, vất vả, đau khổ từ giữa gia đình và bạn bè…?  Việc Dân Ít-ra-en được vào Đất Hứa là dấu chỉ cho dân rằng Chúa luôn trung thành với họ.  Điều gì trong cuộc sống của tôi nói lên lòng trung thành của Thiên Chúa đối với tôi?

2.     Khi tôi đọc lại một bài đọc trên, hãy để ý đến những gì đánh động tôi khiến tôi phải chú ý nhiều…  Hãy nói tất cả những điểm đánh động này với Thiên Chúa, Đấng luôn trung thành, ngay cả khi những thời điểm dường như khó khăn nhất.  Tôi cần gì từ chính vị Thiên Chúa thành tín này, và tôi muốn đáp lại lòng trung thành mà Chúa luôn dành cho tôi như thế nào?

3.     Thành thật xin lỗi cùng quý ông bà anh chị em.  Trong mấy ngày qua vì quá bận rộn cho việc chuẩn bị lễ khấn cho các em trong nhà Dòng, và một ngày sau đó chúng tôi phải dọn nhà, di chuyển từ tiểu bang Lousiana qua tiểu bang California để ở, bởi thế, công việc quá bận rộn nên không có giờ viết VDTL trong mấy ngày qua.  Hôm nay đã đến California và bắt đầu có thể viết VDTL trở lại.  Cám ơn quý ông bà anh chị em đã luôn theo dõi và kiên nhẫn chờ đợi mấy ngày qua.  Nếu quý ông bà anh chị em có dịp ghé qua Los Angeles và muốn ghé thăm, xin kính mời!

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment