Wednesday, August 23, 2023

Thứ Năm Tuần XX Thường Niên – Năm A – 24-8-2023 – Lễ Thánh Ba-tô-lô-mê-ô, Tông Đồ

Thu Nam XX TN

Gioan 1:45-51

45Khi ấy, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?”  Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?”  Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin!  Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một cuộc đối thoại rất thú vị.  Cầu nguyện là nói chuyện, trao đổi với Chúa về tất cả những gì tôi ưu tư quan tâm đến trong cuộc đời này.  Tôi có thể đi vào từng câu trao đổi trong câu chuyện trên để suy niệm và cầu nguyện trong lúc này.  Trước hết, tôi để ý đến Phi-líp-phê giới thiều với Na-tha-na-en (Ba-tô-lô-mê-ô) về Chúa Giêsu:  “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.”  Tôi có thể đặt câu hỏi với chính mình: Ai là người đã dẫn tôi đến với Phép rửa để rồi, tôi có thể ngồi đây trong lúc này, gặp gỡ và nói chuyện với Chúa Giêsu?  Tôi quý trọng việc tôi được biết Chúa Giêsu như thế nào?  Người đã dẫn tôi đến với Phép rửa, bây giờ họ ở đâu?  Với lòng biết ơn, tôi cầu nguyện cho người đó ngay trong giây phút này.

2.     Sau khi Na-tha-na-en gặp Chúa Giêsu, ông đã ngỡ ngàng khi nghe Ngài nói về ông, chỉ nói về những điều hay và cái đẹp ở ông ta.  Trong giây phút này tôi cũng hỏi và để ý xem, Chúa nghĩ gì về tôi, nói gì về tôi?  Tôi để ý thật kỹ những điều Chúa nói về tôi, tôi đón nhận ra sao và đáp trả với Ngài như thế nào?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment