Sunday, August 27, 2023

Thứ Hai Tuần XXI Thường Niên – Năm A – 28-8-2023 – Lễ Thánh Augustine, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh

 Thu Hai XXI TN

Mát-thêu 23:13, 15-22

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả!  Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào!  Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào…15Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả!  Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người. 16 Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng!  Các người bảo: ‘Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 17 Đồ ngu si mù quáng!  Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? 18 Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 19 Đồ mù quáng!  Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tôi đã bắt gặp một Chúa Giêsu rất nghiêm khắc.  Ngài nói rõ ràng và thẳng thừng với những kinh sư và người Pharisêu về việc đặt ra những tiêu chuẩn cao không thể tưởng tượng nổi; họ tự cho mình là người vượt trội hơn những người bình thường và vì thói đạo đức giả của họ.  Và khi làm như vậy, Ngài nói với họ: “Các ngươi khóa cửa Thiên Đàng không cho người ta vào.”  Hãy dành một chút thời gian để hình dung cái “khóa cửa” đó.  “Chính các ngươi không muốn vào.”  Vì vậy, có vẻ như họ không biết Vương quốc Thiên đàng là gì. Hoặc có lẽ họ biết, và những lời Chúa Giêsu giảng khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu!  Chúa Giêsu đưa ra cái nhìn nào về Vương quốc Thiên đàng mà những người Pharisêu thi hành luật pháp không muốn vào?  Có lẽ là một nơi nào đó sẵn sàng chào đón những thiếu sót và yếu đuối?  Một nơi nào đó mà sẵn sàng đón nhận cả những sai lầm yếu đuối?  Một nơi của lòng thương xót và sự chấp nhận?  Hãy hình dung tôi đang lang thang khắp Vương quốc Thiên đường ấy.  Hãy để cổng vào được chính Chúa Kitô mở rộng.

2.     Khi tôi đọc lại bài đọc trên, hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu đã mô tả không dưới ba lần những người lãnh đạo bắt lỗi, chỉ trích là “mù”.  Nếu kiểu lãnh đạo này mù quáng thì làm sao một nhà lãnh đạo thực sự có tầm nhìn có thể làm việc được?  Và nhân tiện, thị lực tâm linh của tôi thế nào?  Có điểm mù nào trong cuộc sống của tôi không?  Tôi có thể cầu xin Chúa mở mắt cho tôi.  Trước khi kết thúc giờ cầu nguyện, tôi muốn thân thưa với Chúa, Đấng nắm giữ tất cả con người tôi - kể cả những lỗi lầm của tôi và những gì trong lòng tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment