Saturday, August 5, 2023

Chúa Nhật Tuần XVIII Thường Niên – Năm A – 6-8-2023 – Lễ Hiển Dung

CN XVIII TN

Mát-thêu 17:1-9

1Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo.  Người đưa các ông đi riêng với mình lên một ngọn núi cao. 2 Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông.  Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. 3 Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. 4 Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay!  Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” 5 Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.  Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” 6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. 7 Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!” 8 Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ thấy một mình Đức Giê-su mà thôi. 9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc Sách Xuất Hành của thứ Tư tuần qua nói Môi-sê vào lều Hội ngộ đàm đạo với Thiên Chúa, mặt đối mặt.  Khi ông trở ra, mặt ông trở nên sáng chói.  Hôm nay ngày lễ Hiển Dung, bài đọc từ Phúc âm Mát-thêu nói Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan nhìn thấy Chúa Giêsu nói chuyện với Môi-sê trong vinh quang thần thượng của Ngài và họ vô cùng sợ hãi.  Cảm xúc của tôi khi chiêm ngưỡng cảnh này là gì?  Các môn đệ nghe tiếng Thiên Chúa bảo họ hãy vâng nghe Chúa Giêsu.  Tôi là một người lắng nghe tốt như thế nào?  Tôi đã nghe Chúa Giêsu nói gì và đã tác động đến cuộc sống của tôi như thế nào?  Có khi nào tôi đã nghe điều gì đó từ Chúa Giêsu và cảm thấy muốn chống lại hoặc bỏ qua chưa?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên, để ý đến từ hoặc cụm từ nào đánh động tôi cách đặc biệt nhất.  Chú ý những gì còn đọng lại trong tâm trí từ những từ ấy và để cho chúng bén rễ thật sâu trong lòng và tâm trí của tôi.  Có tiếng Chúa Cha phán với Chúa Giêsu “Đây là con yêu dấu của Cha”.  Chúa cũng có thể gọi tôi là con yêu dấu của Ngài.  Tôi muốn nói gì với Chúa Cha, Đấng kêu gọi tôi trở thành người con yêu dấu và là bạn của Ngài?  Hãy để cho cõi lòng bộc bạch cùng Thiên Chúa những lời sâu thẳm nhất từ con tim của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment