Friday, August 25, 2023

Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên – Năm A – 26-8-2023

Thu Bay XX TN

Mát-thêu 23:1-12

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy.  Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy. 8 Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất dễ để tôi hiểu ra ngay, Chúa Giêsu đang nói về cái gì đó sai trái trong thời đại của Ngài: Thái độ giáo sĩ trị.  Nhưng, thái độ giáo sĩ trị đâu chỉ xuất hiện thời Chúa Giêsu và trong đạo Do-thái, nhưng có cả trong Giáo hội Công giáo của tôi ngày nay nữa.  Thái độ giáo sĩ trị là điều rất đáng lên án; nó là kẻ thù luôn gây chia rẽ Giáo hội và là ký sinh trùng giết chết các Kitô hữu.  ĐGH Phanxico, từ khi làm giáo hoàng cho đến nay, ngài không ngừng lên án thái độ giáo sĩ trị, và có lần trong một bài giảng, ngài nói: ”[Giáo sĩ trị,] một điều thực kinh khủng, một phiên bản mới của sự dữ xưa”.  Nhưng, những điều Chúa Giêsu nói đâu chỉ là cho những lãnh đạo Do-thái, nhưng những lời dạy của Ngài còn là cái gì đó thâm căn cố đế, nằm rất sâu và xuất hiện từ rất lâu trong tất cả mọi người, mọi văn hóa, mọi tôn giáo, mọi tổ chức con người ở mọi thời đại, đó là: thái độ kẻ cả, thái độ cha thiên hạ, thái độ phô trương, hống hách, dạy đời, kiêu ngạo ở mỗi người, trong đó có tôi.  Như vậy, bài đọc hôm nay là những lời dạy rất xác thực và gần gũi với mọi người thuộc mọi văn hóa, mọi niềm tin, mọi thời đại.  Tôi có những thái độ này bao giờ chưa?  Tôi thường thích thể hiện những thái độ này khi nào và ở những chốn nào?  Có khi nào tôi nói, dạy người khác, bắt người khác làm điều gì đó, nhưng chính tôi lại không làm, không sống những gì tôi dạy?  Tôi có những phản ứng gì về những lời dạy của Chúa Giêsu?  Tôi nói với Ngài tất cả những cảm xúc ấy, ngay trong giây phút này và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi.

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và dừng lại ở bất cứ chỗ nào đánh động tôi nhất.  Tôi suy ngẫm và tôi nói chuyện với Chúa về những cảm xúc, cùng suy tư ấy.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment