Sunday, August 20, 2023

Thứ Hai Tuần XX Thường Niên – Năm A – 21-8-2023

 Thu Hai XX TN

Mát-thêu 19:16-22

16Khi ấy, có một người đến thưa Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?” 17 Đức Giê-su đáp: “Sao anh hỏi tôi về điều tốt?  Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi.  Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn.” 18 Người ấy hỏi: “Điều răn nào?”  Đức Giê-su đáp: “Ngươi không được giết người.  Ngươi không được ngoại tình.  Ngươi không được trộm cắp.  Ngươi không được làm chứng gian. 19 Ngươi phải thờ cha kính mẹ”, và “Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình.” 20 Người thanh niên ấy nói: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?” 21 Đức Giê-su đáp: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ có được một kho tàng trên trời.  Rồi hãy đến theo tôi.” 22 Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện nổi tiếng về một anh thanh niên giàu có đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?”  Câu hỏi này thể hiện rõ cái khôn, cái ao ước của anh ta.  Anh ta dù đã giàu có, nhưng anh ta vẫn nhận thấy sự giàu có của anh ta mới chỉ cho anh ta sự sung túc và thoải mái ở đời này, mà chưa thể cho anh ta sự sống đời đời.  Ao ước của tôi là gì?  Tôi có thể bắt chước cái khôn, cái tham của anh thanh niên giàu có trong bài đọc để hỏi Chúa Giêsu, chỉ cho tôi cách thức và con đường dẫn đến sự sống đời đời không, hay tôi chỉ xin cho những cái cho cuộc sống ở đời này mà thôi, như: khỏe mạnh, công ăn việc làm, con cái ngoan ngoãn, gia đình êm thắm?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong giây phút này.

2.     Sau khi Chúa Giêsu chỉ cho anh thanh niêm cách thức và con đường dẫn đến sự sống đời đời, anh ta lại buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải.  Đâu là sự giàu có trong tôi lúc này, khiến tôi dám đánh đổi cả sự sống đời đời và thiên đàng để giữ lấy nó?  Hận thù, tham lam, gian trá, độc ác, tiền bạc, danh vọng, tội lỗi… chăng?  Tôi muốn ngồi tĩnh lặng trong giây phút này để tìm sự bình an, thanh thoát, buông lỏng, thư giãn từ cơ thể đến tâm hồn để cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn và nếm cảm những điều thiện hảo, sự tha thứ, tính bao dung, lòng nhân ái, tâm hồn tự do… là những dấu chỉ của Nước thiên đàng và sự vĩnh hằng, cùng sự hiện diện của Chúa ngay tại thế này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment