Monday, August 28, 2023

Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên – Năm A – 29-8-2023 – Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả Bị Trảm Quyết

Thu Ba XXI TN

Mác-cô 6:17-29

17Khi ấy, vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục.  Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, 18mà ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” 19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. 20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông.  Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe. 21 Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê. 22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích.  Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” 23 Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” 24 Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?”  Mẹ cô nói: “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” 25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.” 26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. 27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới.  Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, 28bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. 29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện đầy bi thương về chính vị thánh mà tôi mừng lễ hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả.  Ông là một vị thánh mẫu mực về nếp sống công chính và là một sứ giả đích thực của Chúa, cả cuộc đời ông đã dành trọn để sống cho Thiên Chúa và rao giảng đức công chính của Ngài, không chỉ bằng lời nói nhưng còn bằng chính cuộc đời của ông.  Ông đã bị bỏ tù và bị chết vì những lời rao giảng về sự công chính của Thiên Chúa.  Hôm nay mừng lễ của Gioan, tôi có thể nhìn vào những đức tính của Gioan để bắt chước, để thăng tiến đời sống đạo đức và đức tin của tôi chăng?  Những đức tính chẳng hạn như: khiêm nhường, thánh thiện, công chính, niềm tin vững vàng.  Tôi có thể nói chuyện với Gioan trong giờ cầu nguyện này và xin ngài giúp tôi tìm ra con đường yêu mến và phục vụ Thiên Chúa bằng chính đời sống thường ngày của tôi. 

2.     Tôi có thể đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và để ý đến đường lối của sự dữ rất tinh vi, quá mạnh mẽ và bạo tàn đến mức, làm cho lòng người ra chai đá trước sự công chính, sự thật, tình bác ái, và đặc biệt trước sự hiện diện của Thiên Chúa.  Tôi để ý sự dữ đã len lỏi vào và điều khiển tâm hồn của Hê-rô-đê, Hê-rô-đi-a, các quan cận thần và con gái của Hê-rô-đi-a như thế nào?  Nó mạnh đến mức làm mờ lí trí và làm bất lực trước mọi gian dối.  Sau khi tìm hiểu sự dữ hoàn hành trong tâm hồn của Hê-rô-đê, Hê-rô-đi-a, vũ công và cận thần, tôi cũng tìm hiểu sự dữ đã len lỏi và hoành hành tronh tâm hồn của tôi bao lâu nay như thế nào?  Ma quỷ đã đi lại trong từng thớ thịt, làn da và tâm hồn tôi đến mức đã thành một lối mòn ra sao?  Tôi muốn nói gì cùng Chúa và xin Ngài giúp gì tôi trong lúc này?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment