Thursday, August 10, 2023

Thứ Sáu Tuần XVIII Thường Niên – Năm A – 11-8-2023 – Lễ Thánh Clare

Thu Sau XVIII TN

Mát-thêu 16:24-28

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?  Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? 27 Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên sứ của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. 28 Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm những lời dạy của Chúa Giêsu, nghe có vẻ giống như những lời dạy của Ngài từ bài đọc hôm qua, nhưng những lời dạy của Ngài từ bài đọc hôm nay lại nghe thật “khó nuốt” đối với nhiều người, đó là: Phục vụ đến quên mình.  Có lẽ tôi có thể bắt đầu giờ cầu nguyện bằng những gì đơn giản nhẹ nhàng nhất…  Hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về một thời điểm trong đời, khi tôi ngưỡng mộ một ai đó, và họ đã cho tôi những cảm nghiệm rất ấn tượng nào đó… đây có thể là cha mẹ, thầy cô, người cố vấn, bạn bè, linh mục, tu sĩ, hoặc thậm chí đơn giản một người dưng nào đó như: hướng dẫn viên du lịch, hoặc người đã giúp đỡ tôi khi tôi lạc lối…  Hãy suy ngẫm về cảm giác đó như thế nào.  Bây giờ, hãy ôm ấp những phẩm chất tốt đẹp của người mà tôi thấy nổi bật, chẳng hạn nhu: sự kiên nhẫn, lòng tốt, sự dịu dàng, sự đảm bảo, sự quyết tâm…  Khi tôi đã sẵn sàng, hãy chuyển sự tập trung và chú ý của tôi sang Chúa Giêsu, biết rằng Ngài sở hữu đầy đủ tất cả những phẩm chất “tốt” này và còn nhiều hơn thế nữa…

2.     Chúa Giêsu nói: “Ai đành mất mạng sống vì tôi sẽ tìm lại được.”  Khi tôi đọc lại bài đọc trên, hãy giữ tất cả những gì tôi đã suy ngẫm về việc theo Chúa Giêsu... với những điều này trong tâm trí, hãy lưu ý cảm giác khi được mời đi theo Ngài, và tôi tìm thấy được sự sống đích thực…  “Ai đành mất mạng sống…” có thể được hiểu như là “quên đi chính mình và lợi ích của chính mình…”  Điều này có vẻ quá sức, nhưng thường thì đức tin của tôi sẽ tỏa sáng qua những lựa chọn, dù là rất nhỏ mà tôi thực hiện.  Nhiều khi, những hành động yêu thương nhỏ bé lại có thể thể hiện sự lựa chọn lớn nhất trong ước muốn đi theo Chúa Giêsu.  Bây giờ tôi muốn nói với Chúa Giêsu về bất cứ điều gì khiến tôi khao khát theo Ngài cách thâm sâu hơn….  Tôi cũng có thể nói về những khó khăn mà tôi đang cảm thấy trong giờ cầu nguyện này, và để ý Chúa Giêsu đang lắng nghe và quan tâm đến tôi như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment