Saturday, August 12, 2023

Chúa Nhật Tuần XIX Thường Niên – Năm A – 13-8-2023

CN XIX TN

1 Vua 19:9a, 11-13a

9aKhi ngôn sứ Ê-li-a tới núi Khô-rếp là núi của Thiên Chúa, ông vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó.  Có lời Đức Chúa phán với ông: 11“Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa.  Kìa Đức Chúa đang đi qua.”  Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão.  Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. 12 Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa.  Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. 13a Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang.

(Trích Sách Các Vua I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể cho tôi một nhận thức rất quan trọng về cầu nguyện.  Tiên tri Ê-li-a được thúc đẩy ra khỏi hang để gặp Chúa.  Nhưng ông đã chẳng gặp được Ngài khi gió bão lớn đến xẻ núi non, động đất và bão lửa xảy đến.  Ông đã chỉ gặp được Chúa qua làn gió hiu hiu, nhẹ nhàng thổi qua.  Đây là kiểu nói đầy biểu tượng.  Hình ảnh gió bão, động đất và bão lửa mạnh có thể hiểu là những giao động nội tâm mạnh.  Trong những giao động nội tâm rất mạnh ấy, thật khó để có thể gặp được Chúa.  Chỉ khi nào tâm hồn tôi thật bình an thư thái, lúc ấy tôi mới có thể gặp được Chúa.  Tôi có kinh nghiệm này bao giờ chưa?  Phải chăng những lúc tôi đang giận ghét, tôi đã rất khó để nhận ra sự hiện diện của Chúa, hoặc khó có lòng khao khát Chúa.  Có lẽ không một ai hay bất cứ cái gì quan trọng bằng sự giận ghét trong tôi những lúc ấy.  Bài đọc hôm nay giúp tôi cách thức tìm gặp Chúa như thế nào, từ nay trở đi?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và tự hỏi: Đâu là những cuộc động đất, bão lửa hay bão táp đang hoành hành trong tôi?  Tôi muốn xin được ơn giải thoát khỏi những giao động nội tâm ấy và xin cho được lòng khao khát Chúa luôn.  Tôi sẽ tìm đâu và làm gì để tâm hồn tôi luôn có được những cơn gió hiu hiu cứ xảy đến trong tôi mãi, nhờ vậy tôi có thể gặp Chúa?  Tôi chia sẻ ao ước này với Ngài.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment