Thursday, August 3, 2023

Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên – Năm A – 4-8-2023 – Lễ Thánh Gioan Maria Vi-a-nê

Thu Sau XVII TN 

Mát-thêu 13:54-58

54Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? 55 Ông không phải là con bác thợ sao?  Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? 56 Và tất cả chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?  Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” 57 Và họ vấp ngã vì Người.  Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương và trong gia đình mình mà thôi.” 58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy Chúa Giêsu trở về quê hương của Ngài và giảng dạy, nhưng Ngài đã thất bại vì bị người dân chống đối.  Người ta thường bực bội với những người họ vốn rất quen, nhưng nay trổi vượt hơn mình.  Điều này đã xảy ra với dân làng của Chúa Giêsu.  Những người láng giềng của Chúa Giêsu cảm thấy bị xúc phạm bởi lời dạy đầy thách thức của Ngài, một cậu bé đã từng lớn lên giữa xóm làng với họ.  Có điều gì trong những lời dạy của Chúa Giêsu làm tôi bối rối hoặc bị thách thức không?  Tôi đã bao giờ nói chuyện với Ngài về điều này?  Có lẽ đây là một cơ hội tốt để thử.

2.     Bài đọc đưa ra mối liên hệ giữa những việc làm đầy quyền năng của Chúa Giêsu và đức tin của những người xung quanh Ngài.  Khi chữa bệnh, Ngài thường nói: “Lòng tin của con đã cứu con”.  Tôi nghĩ Ngài có ý gì khi nói như vậy?  Việc thiếu đức tin có ngăn cản quyền năng của Chúa Giêsu trong cuộc đời tôi không?  Những từ hoặc cảm xúc nào đánh động tôi, khi tôi đọc lại bài đọc trên một lần nữa?  Hãy cho phép bản thân được dẫn dắt trong câu trả lời của chính tôi và qua chính các từ và cảm xúc đó.  Dù cảm xúc của tôi là gì, hãy cho phép bản thân nói chuyện với Chúa Giêsu với tất cả trái tim, bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của tôi, đồng thời cầu xin bất cứ điều gì tôi cần lúc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment