Wednesday, August 9, 2023

Thứ Năm Tuần XVIII Thường Niên – Năm A – 10-8-2023 – Lễ Thánh Lô-ren-xô, Phó tế, Tử đạo

Thu Nam XVIII TN

Gioan 12:24-26

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.  Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có lẽ rất quen thuộc với nhiều người.  Quen thuộc ở những lời dạy của Chúa Giêsu, quen thuộc ở cả hình ảnh Ngài dùng: hạt lúa, vốn gắn bó rất gần trong đời sống thường ngày của mọi người Việt Nam.  Chúa Giêsu dùng hạt lúa được gieo vào lòng đất và mọc thành cây, hoặc chẳng mọc thành cây.  Điều kiện để hạt lúa mọc thành cây là, nó phải bị hủy đi; nếu không bị hủy, hạt lúa ấy sẽ mãi mãi trơ trọi, chẳng ích lợi gì.  Chúa Giêsu mượn hình ảnh này để đòi hỏi những người muốn theo Ngài, với câu nói quả quyết: Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”  Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng không; đây là một chân lý.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể nhìn vào đời sống môn đệ của tôi.  Tôi đã thành cây hay vẫn chỉ là hạt còn nguyên từ bao giờ?  Nếu đã có những lần nào đó tôi đã chết đi, tôi đã chết đi ở những nơi nào và cho những ai?  Hiện nay tôi đã thành cây và sinh hạt như thế nào?  Giờ cầu nguyện này tôi muốn ngắm nhìn những hạt đã trổ sinh ấy và để ý Chúa Giêsu cũng đang ngắn nhìn và hãnh diện về tôi ra sao.   

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một lần nữa và để ý những từ, những câu nào đánh động tôi nhất.  Tôi ở lại với những từ và những câu ấy.  Đặc biệt, để cho chúng dẫn tôi đến thật gần với Chúa Giêsu, với tha nhân và vào tận sâu trong cõi lòng của tôi, giúp tôi cứ vươn lớn lên mãi trong Chúa Giêsu và sinh thật nhiều bông hạt.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hạt Giống Tình Yêu,” sáng tác của Lm Phương Anh, do Minh Quyền và Phan Tân trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=A-QGmquj0Wk

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment