Friday, August 18, 2023

Thứ Bảy Tuần XIX Thường Niên – Năm A – 19-8-2023

Thu Bay XIX TN

Mát-thêu 19:13-15

13Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. 14 Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” 15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hình ảnh nổi bật trong bài đọc hôm nay, đó là: trẻ em.  Nói đến trẻ em là nói đến sự đơn sơ, hồn nhiên, trong sáng và luôn tin tưởng ở những người yêu thương chúng.  Chúa Giêsu nói Nước Trời là của những ai giống như chúng.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hình dung về những ngày tuổi thơ của tôi, hoặc đặt mình vào tâm hồn của những trẻ thơ trước mặt Chúa.  Tôi có được những đặc tính nào của tuổi thơ?  Tôi có thể thấy Chúa Giêsu hài lòng với tôi ở điểm trẻ thơ nào trong tôi?  Dù tôi có là ai và lớn cỡ nào, tôi cũng muốn lấy những lời dạy của Chúa Giêsu để làm cho tôi được thật nhỏ bé đến nỗi, có thể lọt tỏm trong cung lòng của Ngài trong lúc này.  Tôi cố gắng cảm nghiệm sự yêu thương, trìu mến và che chở của Chúa đang dành cho tôi, và tôi muốn tín thác cuộc sống của tôi cho Ngài, đặc biệt những cái đang làm cho tôi rất lo lắng trong lúc này.

2.     Trẻ em cũng là lớp người rất mỏng giòn yếu đuối.  Vì sự non dại, yếu đuối và dễ tin của các em mà chúng bị những người lớn lạm dụng, điều khiển và hủy hoại đủ đường như: bị đánh đập, bị bỏ đói, bị bỏ rơi, bị buôn bán như đồ vật, bị cưỡng bức lao động, bị cưỡng bức về tình dục, bị nhục mạ, bị khủng bố tinh thần…  Tôi muốn dành giây phút này nghĩ đến và cầu nguyện xin ơn chữa lành cho những tổn thương thời thơ ấu mà tôi đã phải chịu, và chữa lành cho tất cả những em bé đang bị lạm dụng về thể lý, tâm lý, sinh lý trong gia đình, cộng đoàn, Giáo hội và xã hội quanh tôi.  Sau khi tĩnh lặng và cầu nguyện, tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nguyện sau: Lạy Cha nhân ái, từ trời cao, xin Cha nhìn xuống những gia đình sống trên mặt đất trong những khu ổ chuột tồi tàn hay biệt thự sang trọng.  Xin thương nhìn đến những gia đình thiếu vắng tình yêu hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu, những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.  Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.  Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới, những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán, những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường, những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.  Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất, từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.  Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình; nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ hạnh phúc luôn ở trong tầm tay của từng người chúng con.  Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment