Friday, August 11, 2023

Thứ Bảy Tuần XVIII Thường Niên – Năm A – 12-8-2023

Thu Bay XVIII TN

Đệ Nhị Luật 6:4-9

4Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân rằng: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en!  Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 5 Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em. 6 Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi lòng tạc dạ. 7 Anh em phải lặp lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi thức dậy, 8phải buộc những lời ấy vào tay làm dấu, mang trên trán làm phù hiệu, 9phải viết lên khung cửa nhà anh em, và lên cửa thành của anh em.

(Trích Sách Đệ Nhị Luật, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể nói là một bản văn tóm lược toàn bộ giáo lý Do-thái giáo, mà bất cứ người Do-thái nào cũng thuộc nằm lòng.  Người Do-thái rất quý trọng và tuân giữ nghiêm túc lời dạy trên của Mô-sê.  Họ làm đúng như Mô-sê truyền dạy cho họ bằng cách, viết câu: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en!  Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.  Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em” trên khung cửa nhà.  Đồng thời viết câu này trong một mảnh giấy nhỏ và bỏ vào trong một cái hộp nhỏ đeo trên cánh tay và trên trán, để nhắc nhở họ luôn.  Họ còn cầu nguyện với lời dạy này vào mỗi sáng và trước khi bước ra khỏi nhà.  Tôi trân quý lời Chúa đến mức nào?  Tôi nhìn lại đời sống đức tin của tôi bao lâu nay.

2.     Tôi đọc lại lời dạy trên thật chậm rãi và nhiều lần bao nhiêu có thể để lời này được thấm thật sâu trong tâm trí tôi: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en!  Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.  Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em.”  Tôi để ý, bao lâu nay tôi có tôn thờ chỉ một mình Thiên Chúa, hay tôi thờ đủ mọi thứ khác nữa, như tiền bạc, đam mê, tham lam, gian dối, hận thù, ganh ghét…?  Tôi yêu Chúa có hết lòng hết dạ, hết sức, hay Ngài luôn ở hạng thứ yếu nhất, như: cực chẳng đã tôi mới cầu nguyện?  Tôi lấy giây phút này để xét mình và đưa ra quyết tâm xem ngày hôm nay tôi muốn yêu Chúa hết lòng hết dạ và hết sức như thế nào.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment