Wednesday, April 19, 2023

Thứ Năm Tuần II Phục Sinh – Năm A –20-4-2023

Thu Nam II PS

Công Vụ Tông Đồ 5:27-33

27Bấy giờ, viên lãnh binh Đền Thờ cùng các thuộc hạ điệu các Tông Đồ đến giữa Thượng Hội Đồng; vị thượng tế hỏi các ông rằng: 28“Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi!” 29 Bấy giờ ông Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. 30 Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy, 31và Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội. 32 Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người.” 33 Nghe vậy, họ giận điên lên và muốn giết các ông.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những trang nhật ký truyền giáo của các Kitô hữu tiên khởi thật đẹp, thật lạ.  Thật đẹp là vì đời sống của các Kitô hữu tiên khởi rất đẹp; họ luôn một lòng một trí với nhau, kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Phục Sinh và hết lòng phục vụ tha nhân.  Thật lạ là vì các tông đồ là những người thất học, khi Chúa Giêsu bị kết án tử hình, họ sợ chạy toán loạn, sau đó họ sợ nên phải ở trong phòng có cửa đóng then cài cẩn thận; ấy vậy mà sau khi gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh, họ tung cửa đi ra rao giảng khắp nơi, dù cho có bị bắt bớ, đánh đập và tù đầy, họ vẫn không sợ.  Họ đứng giữa các hội đường mạnh mẽ rao giảng về Chúa Giêsu Phục Sinh khiến những kẻ có quyền phải sợ, khiến những người học phải nể.  Đời sống chứng nhân mạnh mẽ của họ nói gì với tôi?  Làm thế nào mà họ mạnh mẽ, không sợ hãi vậy?  Có khi nào tôi đã sợ hãi, nhút nhát mà nay tôi mạnh mẽ và can đảm dám làm chứng cho niềm tin?  Nếu mạnh mẽ và can đảm, vậy làm thế nào mà tôi đã trở nên rất mạnh mẽ sống chứng nhân như vậy?  Nếu vẫn nhút nhát và sợ hãi, đời sống đức tin của tôi đang thiếu cái gì?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu Phục Sinh trong lúc này.

2.     Khi bị hạch sách, Phê-rô và các tông đồ thưa: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.”  Có khi nào tôi cũng bị bắt bẻ, đàn áp khiến tôi phải chọn lựa, giữa: Chúa và người khác, giữa Chúa và sức mạnh trần thế như tiền bạc, danh vọng, quyền lực?  Tôi đã chọn thế nào những lúc ấy?  Có khi nào tôi đã mạnh dạn chọn Chúa, dù cho có thiệt thân?  Tôi cảm thấy như thế nào sau những lần chọn lựa ấy?  Tôi muốn nói chuyện với Thánh Phê-rô và các tông đồ xem sao.  Tôi đọc lại bài đọc trên để tìm sức mạnh sống đức tin giữa cuộc đời hôm nay.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment