Saturday, April 1, 2023

Chúa Nhật Lễ Lá – Năm A –2-4-2023

CN LE LA

Mát-thêu 26:30-46

30Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu. 31 Bấy giờ Đức Giê-su nói với các ông: “Đêm nay tất cả anh em sẽ vấp ngã vì Thầy.  Vì có lời đã chép: Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ tan tác. 32 Nhưng sau khi trỗi dậy, Thầy sẽ đến Ga-li-lê trước anh em.” 33 Ông Phê-rô liền thưa: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã.” 34 Đức Giê-su bảo ông: “Thầy bảo thật anh: nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần.” 35 Ông Phê-rô lại nói: “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy.”  Tất cả các môn đệ cũng đều nói như vậy.

36Bấy giờ Đức Giê-su đi cùng với các ông đến một thửa đất gọi là Ghết-sê-ma-ni.  Người nói với các môn đệ: “Anh em ngồi lại đây, Thầy đến đàng kia cầu nguyện.” 37 Rồi Người đưa ông Phê-rô và hai người con ông Dê-bê-đê đi theo.  Người bắt đầu cảm thấy buồn rầu xao xuyến. 38 Bấy giờ Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được.  Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy.” 39 Người đi xa hơn một chút, sấp mặt xuống, cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này.  Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” 40 Rồi Người đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô: “Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao? 41 Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ.  Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” 42 Người lại đi cầu nguyện lần thứ hai và nói: “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.” 43 Rồi Người lại đến, thấy các môn đệ vẫn đang ngủ, vì mắt họ nặng trĩu. 44 Người để mặc các ông mà đi cầu nguyện lần thứ ba, nói lại cũng một lời đó. 45 Bấy giờ Người đến chỗ các môn đệ và nói với các ông: “Lúc này mà còn ngủ, còn nghỉ sao?  Này, đến giờ Con Người bị nộp vào tay những kẻ tội lỗi. 46 Đứng dậy, ta đi nào!  Kìa kẻ nộp Thầy đã tới!”

 (Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một trích đoạn trong bài rất dài về cuộc thương khó của Chúa Giêsu.  Có nhiều ý tưởng tôi có thể tập trung để cầu nguyện trong giờ cầu nguyện này.  Chẳng hạn như lòng nhiệt huyết của Phê-rô và các môn đệ: “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy.”  Họ nói vậy nhưng không phải vậy.  Cùng Phê-rô đã chối Thầy và các môn đệ khác cũng chạy toán loạn bỏ mặc Thầy một mình.  Có khi nào tôi cũng có thái độ như Phê-rô và các môn đệ, cũng phản bội, cũng hứa và rồi chẳng làm?  Tôi có thể ngắm nhìn tình thương của Chúa Giêsu đối với những yếu đuối của các môn đệ và đối với tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?

2.     Tôi cũng có thể ở lại trong tâm trạng sợ hãi, cô đơn và buồn đến chết được của Chúa Giêsu trong vườn cây dầu.  Ngài buồn và sợ và phải nương nhờ vào sự nâng đỡ của các môn đệ, ấy thế mà họ cũng chẳng giúp được gì, chỉ có ngủ thôi.  Ngài sợ đến mức muốn tháo lui, khi cầu nguyện cùng Chúa Cha.  Có thể tôi không cần phải nói gì, chỉ ở đó và chiêm ngắm Chúa Giêsu.  Tôi để giờ cầu nguyện hôm nay tiếp tục kéo dài và dẫn tôi vào trọng tâm của Tuần Thánh bằng bài hát, “Lạy Cha, Nếu Có Thể”, sáng tác của Lm. Kim Long, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=x35aglCdBOk

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment