Friday, April 21, 2023

Thứ Bảy Tuần II Phục Sinh – Năm A –22-4-2023

 Thu Bay II PS

Gioan 6:16-21

16Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ, 17rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ.  Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông. 18 Biển động, vì gió thổi mạnh. 19 Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền.  Các ông hoảng sợ. 20 Nhưng Người bảo các ông: “Thầy đây mà, đừng sợ!” 21 Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là dấu lạ thứ hai trong Chương Sáu của Phúc âm Gioan, Chúa Giêsu đi trên mặt biển.  Câu chuyện này xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ nuôi hơn năm ngàn người ăn no nê.  Tôi muốn để ý đến những hình ảnh trong câu chuyện: Biển động vì gió thổi mạnh, con thuyền, các môn đệ chèo thuyền và Chúa Giêsu đi trên mặt biển.  Đây là bài đọc mang nhiều tính biểu tượng.  Chiếc thuyền là hình ảnh của Giáo hội; biển động lớn là những cuộc bách hại đạo; các môn đệ chèo thuyền là hình ảnh những vị lãnh đạo trong Giáo hội đang phải chèo chống vất vả, và Chúa Giêsu hiện đến, nguồn bình an. 

2.  Hai từ “Giáo hội” có thể mang nhiều nghĩa.  Giáo hội có thể hiểu là giáo hội hoàn vũ, cũng có thể là giáo hội địa phương là giáo xứ của tôi; thậm chí, cũng có thể là giáo hội tại gia là gia đình bé nhỏ của tôi.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn cầu nguyện cho giáo hội nào?  Giáo hội nào tôi cảm thấy đang bị sóng đánh mạnh trong lúc này?  Giáo hội nào mà những người đứng đầu đang phải chèo chống rất mệt mỏi trong lúc này?  Chúa ở đâu trong giáo hội ấy?  Tôi cầu xin Chúa Giêsu hiện diện trong giáo hội ấy.  Tôi cầu nguyện để mọi người, giữa lúc đang vất vả chèo chống, vẫn tỉnh táo đủ để thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu và nương vào Ngài, chứ không chỉ thấy ma.  Chỉ khi nào có sự hiện diện của Chúa Giêsu, giáo hội ấy mới bình an, mới hết sợ và mới chèo đến bến.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời cầu nguyện cho giáo hội như sau: Lạy Chúa Giêsu, xin thương nhìn đến Hội Thánh là đàn chiên của Chúa.  Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương, để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ.  Xin cho Hội Thánh không ngừng lớn lên như hạt lúa.  Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước, đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.  Ước gì Hội Thánh trở nên men được vùi sâu trong khối bột loài người để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.  Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.  Xin cho Hội Thánh trở nên bàn tiệc của mọi dân nước, nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.  Cuối cùng xin cho chúng con biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời, nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.  Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian, nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.” (Lời Nguyện Rabbouni #61).   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment