Sunday, April 23, 2023

Thứ Hai Tuần III Phục Sinh – Năm A –24-4-2023

Thu Hai III PS

Công Vụ Tông Đồ 6:8-15

8Thời đó, ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. 9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô. 10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông. 11 Bấy giờ, họ mới xui mấy người phao lên rằng: “Chúng tôi đã nghe hắn nói lộng ngôn xúc phạm đến ông Mô-sê và Thiên Chúa.” 12 Họ sách động dân và các kỳ mục cùng kinh sư, rồi ập đến bắt ông và điệu đến Thượng Hội Đồng. 13 Họ đưa mấy người chứng gian ra khai rằng: “Tên này không ngừng nói những lời phạm đến Nơi Thánh và Lề Luật. 14 Vì chúng tôi đã nghe hắn nói rằng Giê-su người Na-da-rét sẽ phá huỷ nơi này và thay đổi những tục lệ mà ông Mô-sê đã truyền lại cho chúng ta.” 15 Toàn thể cử toạ trong Thượng Hội Đồng đều nhìn thẳng vào ông Tê-pha-nô, và họ thấy mặt ông giống như mặt thiên sứ.

(Trích Sách Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một trang nhật ký rất đặc biệt, mô tả về những giờ phút cuối cùng của cuộc đời Phó tế Tê-pha-nô, vị phó tế tiên khởi và cũng là vị tử đạo đầu tiên trong giáo hội, kể từ sau cái chết của Chúa Giêsu.  Tôi đã thấy Tê-pha-nô bị chống đối đến chết.  Ông không chỉ bị một người, nhưng cả một thế lực thù địch chống đối ông cho đến chết.  Điều này nói lên một sự thật trong cuộc sống, đời sống của những người theo Chúa, đời sống của những người công chính sẽ có những lúc rất lẻ loi, đơn độc.  Cuộc đời của họ như bị cả một thế lực thù địch luôn bao quanh, vây hãm mịt mùng.  Có khi nào tôi cũng rơi vào tâm trạng giống Tê-pha-nô?  Có khi nào tôi bị bủa vây tư bề, dường như không lối thoát?  Ai là những người chống đối tôi, người nhà, người ngoài, người thân quen, kẻ xa lạ?  Tôi đã phản ứng như thế nào những lúc đó?  Chúa ở đâu trong những lúc ấy?  Tôi có cảm thấy hoặc dám tin Chúa vẫn ở bên những lúc như thế, hay tôi nghi ngờ, giận ghét và than trách Chúa?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.     Hình ảnh đơn thân độc mã của Tê-pha-nô, dù bị những thế lực gian ác bủa vây thao túng, ông vẫn đứng vững, vẫn hiện ngang đến nỗi những kẻ ghét ông đã không làm gì được để khống chế tinh thần của ông; khiến cho cuối cùng, họ phải liên minh với nhóm này nhóm kia phao tin, xách động quần chúng để chống đối ông.  Nhật ký các tông đồ ghi lại một chi tiết rất quan trọng trong bài đọc hôm nay, đó là: sở dĩ ông đối đáp rất khôn ngoan là nhờ Thần Khí Chúa ban cho ông, đến nỗi những kẻ chống đối ông cũng nhận thấy mặt giống như mặt thiên sứ.  Như vậy sức mạnh của Tê-pha-nô là do ông biết nương tựa vào Chúa, chỉ một mình Ngài mới làm cho ông khôn ngoan và không hề biết sợ.  Tôi đang đối diện với những khó khăn nào?  Ngay giây phút này, tôi muốn bắt chước Tê-pha-nô chạy đến cùng Chúa, trở về với Chúa để có sức mạnh, sự khôn ngoan, và hướng đi đúng cho những khó khăn của tôi.  Tôi đọc lại bài đọc trên, chiêm ngắm thái độ quả cảm của Tê-pha-nô cho thật kỹ, đồng thời nhẩm đi nhẩm lại một câu nói nào đó về Chúa thật sự đang như thế nào đối với tôi, chẳng hạn như: Chúa là sức mạnh và kiên thuẫn (Tv 28:7-8); Chúa là nguồn mạch sự khôn ngoan (Cn 9:10); Chúa là đèn soi mọi bước chân (Tv 18:28); Chúa là mục tử (Tv 23), hoặc Chúa là đá tảng đời tôi (Tv 18:2), và để câu ấy thấm sâu vào cõi lòng của tôi, giúp tôi có những hướng đi và quyết định đúng cho những khó khăn mà tôi đang đối diện.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment