Friday, April 7, 2023

Thứ Bảy Tuần Thánh – Năm A –8-4-2023 - Vọng Phục Sinh

Thu Bay TT

Mát-thêu 28:1-10

1Chiều ngày sa-bát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a, đi viếng mộ. 2 Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; 3diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. 4 Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. 5 Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: “Này các bà, các bà đừng sợ!  Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh. 6 Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói.  Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, 7 rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Ga-li-lê trước các ông.  Ở đó, các ông sẽ được thấy Người.  Đấy, tôi xin nói cho các bà hay.” 8 Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay. 9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em!”  Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. 10 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ!  Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê.  Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Nếu sống đạo vì lề luật và vì thói quen mà không có lòng mến, tôi sẽ cảm thấy thở phào, nhẹ nhõm vì hôm nay đã là Thứ Bảy Tuần Thánh; bởi như vậy là, tôi đã đi hết Mùa Chay, không còn phải ăn chay, không còn cảm thấy nặng nề và ảm đạm của cái ngày Thứ Sáu Tuần Thánh!  Đời sống đạo như vậy, nghe sao mà buồn, mà phũ phàng, mà giả dối!  Tôi đã đánh mất Mùa Chay, đánh mất Tuần Thánh, nguy hiểm nhất, tôi đã đánh mất ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu!  Mùa Chay hay Tuần Thánh không phải là thời gian tôi PHẢI thực hành, nhưng là thời gian tôi MUỐN SỐNG thật chậm để cảm nghiệm thật sâu món quà lớn nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho tôi, đó là TÌNH YÊU TỰ HỦY của Ngài.  Ngài yêu tôi đến mức đành thí mạng vì tôi, không phải vì tôi tốt hay công chính, nhưng vì tôi mãi mãi vẫn chỉ là một tội nhân.  Chính vì thế, Thứ Sáu Tuần Thánh còn được gọi là “Good Friday” (Thứ Sáu Tốt Lành), chứ không phải là ngày mà tôi mê tín dị đoan nếu Thứ Sáu ấy rơi vào ngày 13!  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu khi Tam Nhật Thánh sắp qua đi?  Tôi sống và biết ơn cái chết vì yêu của Ngài dành cho tôi? 

2.     Bài đọc hôm nay mang thật nhiều ý tưởng để suy niệm.  Tôi hãy tưởng tượng từ chiều thứ Sáu Tuần Thánh cho đến cho đến bây giờ, biết bao nhiêu điều xảy ra khiến người ta đứng ngồi không yên.  Cuộc thương khó Chúa Giêsu đi qua thật chậm, khi mọi người nhìn thấy Ngài bị đánh đập một cách tàn bạo, vác lê thập giá nặng nề khi sức lực đã kiệt quệ vì đói khát, đau đớn và tinh thần suy nhược, cùng những giờ phút quằn quại trên thập giá.  Có lẽ, ai yêu mến Chúa Giêsu cũng mong sao những giờ phút ấy đi qua thật nhanh, để Ngài không phải đau đớn thêm nữa.  Tôi hãy tưởng tượng, đối với Chúa Giêsu, từ lúc bị bắt đến giây phút sinh thì, dài vô cùng tận!  Thế rồi giây phút cuối cùng cũng đến với Chúa Giêsu, khi Ngài trút hơi thở cuối cùng.  Người ta tháo xác Ngài xuống khỏi thập giá và chôn trong mồ.  Bây giờ đến tâm trạng của những người yêu mến Chúa Giêsu.  Họ rơi vào tình trạng hoang mang và hụt hẫng.  Cả cuộc đời đã bán hết tài sản để theo Chúa Giêsu, nhìn Ngài như vị cứu tinh của dân tộc, mong đợi Ngài như vị vua để rồi sẽ được nắm chức nọ quyền kia.  Thế nhưng hôm nay, họ chứng kiến Ngài bị người ta kết án như một tội nhân và treo Ngài chết tất tưởi trên thập giá.  Thế là hết!  Vỡ mộng!  Chẳng còn ý nghĩa sống!  Đường cùng!  Có lẽ phải bắt đầu lại từ đầu!  Tôi hãy tưởng tượng, đối với những người yêu mến Chúa Giêsu, từ cái giây phút Ngài sinh thì cho đến giây phút đầu tiên của Ngày Thứ Nhất trong tuần mà bài đọc hôm nay mô tả, họ đã đứng ngồi không yên.  Những giây phút ấy dài vô cùng tận!  Hiểu như vậy, tôi sẽ thấy bài đọc về Chúa Giêsu sống lại hôm nay là một bản tin kinh thiên động địa.  Ngôn ngữ loài người qua Phúc âm Mát-thêu chỉ có thể diễn tả được một chút: Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết.  Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi.”  Có bao giờ tôi chứng kiến người chết sống lại không?  Vậy mà hôm nay Chúa Giêsu sống lại.  Tin này có là chấn động thiên cung đối với tôi?  Tôi tin không, hay tôi cũng vẫn ngờ vực như các bà trong bài đọc hôm nay?   Tôi vui không, hay tôi sợ đến ướt cả quần khi mà, trời vẫn còn mờ tối, mà lại có thiên thần hiện ra nói cho tôi rằng Chúa Giêsu, người mà chính tôi đã chứng kiến Ngài chết không còn một chút sự sống, chính tôi đã mai táng Ngài trong mộ, chính tôi đã phụ đẩy hòn đá lớn lấp cửa mộ, vậy mà bảo Ngài đã sống lại?  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn đi vào những cảm nghiệm Chúa Giêsu phục sinh của các Kitô hữu tiên khởi.  Quan trọng nhất, tôi muốn cảm nghiệm Chúa Giêsu sống lại trong tôi?  Tôi tin không?  Tôi cảm nghiệm được không?  Nếu không tin, Chúa Giêsu vẫn chết!  Nếu không tin, niềm tin của tôi là vô nghĩa!  Tôi có thể nói chuyện với bà Maria Mác-đa-la về tin Chúa Giêsu sống lại.  Trong giây phút này, tôi muốn tìm gặp Chúa Giêsu để nói chuyện với Ngài về niềm tin của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hoan Ca Phục Sinh,” sáng tác của Hùng Lân, do Nguyễn Kiều Oanh trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=_39K_md7rT4

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment