Sunday, April 9, 2023

Thứ Hai Bát Nhật Phục Sinh – Năm A –10-4-2023

Thu Hai PS

Mát-thêu 28:8-15

8Khi ấy, các người phụ nữ vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay. 9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em!”  Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. 10 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ!  Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê.  Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.” 11Các bà đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra. 12 Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn, 13và bảo: “Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác. 14 Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự.” 15 Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy.  Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do-thái cho đến ngày nay.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay tôi trở lại suy niệm tiếp bài đọc về tin mừng Phục sinh từ Phúc âm Mát-thêu, Phúc âm mà tôi đã suy niệm đêm vọng Phục sinh.  Bài đọc hôm nay có thêm phần các thượng tế và kỳ mục họp nhau bàn tán cho tiền các binh lính để thao tin vịt (fake news) về Chúa Giêsu.  Hóa ra, chẳng phải hôm nay mới có tin vịt trên các trang mạng xã hội, mà tin vịt đã có từ hai ngàn năm trước, thậm chí còn xa hơn nữa, ngay từ những ngày đầu tiên của lịch sử loài người, mà ma quỷ (con rắn) là nhà sáng lập của công ty tin vịt toàn cầu!  Bài đọc hôm nay có thể là cơ hội để tôi tự hỏi chính mình: Có khi nào tôi vẫn là tín đồ trung thành của Youtube, Facebook, Twitter xấu và là cộng sự viên đắc lực của ma quỷ, bằng cách: “like” hoặc “share” một cách thiếu suy nghĩ, bất cẩn, vô tội vạ những tin thất thiệt, giật gân, vô căn cứ hại đến thanh danh của người khác hoặc tổ chức nào đó, trên các trang mạng hiện nay?  Nên nhớ, các trang mạng xã hội sống được là nhờ có nhiều người “like”“share”.  Họ bất kể là đăng tin đúng hay sai, miễn sao đánh vào óc tò mò và sự thù nghịch của người xem để được nhiều người vào xem và chia sẻ bao nhiêu có thể.  Tôi lấy giây phút này để xét mình: Bao lâu nay tôi có đang là đồ đệ của ma quỷ hay, đồ đệ của Chúa Giêsu?  Đồ đệ của Chúa Giêsu thì nói những lời yêu thương và sự thật, như Ngài đã nói khi còn đi rao giảng: “Ai ở lại trong lời của tôi, thì là môn đệ của tôi; người ấy sẽ biết sự thật và sự thật sẽ giải phóng họ” (Ga 8:31), và trong khi bị xử tại dinh Phi-la-tô, Ngài cũng khẳng định: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật.  Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18:37).  Tôi để những lời này của Chúa Giêsu làm đèn soi cho việc xét mình của tôi và cho việc sử dụng các trang mạng xã hội hiện nay.  

2.     Có một điểm rất đặc biệt được lặp đi lặp lại trong các trình thuật về Chúa Giêsu Phục Sinh, đó là: người ta được đề nghị phải báo cho nhau hãy về Ga-li-lê để gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh.  Ga-li-lê là gì mà đặc biệt như vậy?  Ga-li-lê chính là nơi các môn đệ đã lớn lên, lập nghiệp cùng gia đình bà con thân thuộc, cũng chính là nơi mà họ đã gặp được Chúa Giêsu trước kia.  Hôm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh cũng muốn họ về đó để gặp Ngài.  Điều quan trọng cần phải hỏi đối với tôi lúc này là: Ga-li-lê là gì đối với tôi và đâu là Ga-li-lê của tôi hôm nay?  Ga-li-lê chính là gia đình của tôi, xứ đạo của tôi, công sở và trường học của tôi, Chúa Giêsu Phục Sinh đang chờ tìm gặp tôi ở những nơi này.  Nếu tôi không gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh đang ở trong gia đình, xứ đạo, sở làm và trường học của tôi lúc này, tôi sẽ không gặp được Ngài ở bất cứ nơi đâu khác, kể cả lên thiên đàng tôi cũng không thể gặp được Ngài.  Nên nhớ, chỉ khi nào tôi kinh nghiệm Chúa Giêsu Phục Sinh ngay trong cuộc sống của tôi hôm nay, khi ấy tôi mới có thể nói về Chúa Giêsu Phục Sinh và tin ấy sẽ là tin thật 100%.  Nếu không, tôi chỉ loan tin giả, như các binh lính ngày xưa và như các trang mạng xã hội xấu hiện nay, không hơn không kém!  Tôi muốn đi vào kinh nghiệm với Chúa Giêsu Phục Sinh ngay trong giây phút này của giờ cầu nguyện bằng cách nói chuyện với Ngài.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment