Thursday, April 6, 2023

Thứ Sáu Tuần Thánh – Năm A –7-4-2023 - Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu

Thu Sau TT

I-sai-a 52:13-53:12

52/13Có lời Đức Chúa phán:

Này đây, người tôi trung của Ta sẽ thành đạt,
sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng.

14Cũng như bao kẻ đã sửng sốt khi thấy tôi trung của Ta
mặt mày tan nát chẳng ra người,
không còn dáng vẻ người ta nữa,
15cũng vậy, người sẽ làm cho muôn dân phải sững sờ,
vua chúa phải câm miệng, vì được thấy điều chưa ai kể lại,
được hiểu điều chưa nghe nói bao giờ.

53/1Điều chúng ta đã nghe, ai mà tin được?
Cánh tay uy quyền của Đức Chúa đã được tỏ cho ai?
2Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi cây trước Nhan Thánh,
như khúc rễ trên đất khô cằn.
Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong
đáng chúng ta ngắm nhìn,
dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích.
3Người bị đời khinh khi ruồng rẫy,
phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật.
Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn,
bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.
4Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta,
đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta,
còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt,
bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.
5Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm;
người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an,
đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
6Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu,
lang thang mỗi người một ngả.
Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người
tội lỗi của tất cả chúng ta.
7Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca;
như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông,
người chẳng hề mở miệng.
8Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu.
Dòng dõi của người, ai nào nghĩ tới?
Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh,
vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt.
9Người đã bị chôn cất giữa bọn ác ôn,
bị mai táng với người giàu có, dù đã chẳng làm chi tàn bạo
và miệng không hề nói chuyện điêu ngoa.
10Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.
Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội,
người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn,
và nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu.
11Nhờ nỗi thống khổ của mình,
người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện.
Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta,
sẽ làm cho muôn người nên công chính
và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ.
12Vì thế, Ta sẽ ban cho người
muôn người làm gia sản,
và cùng với những bậc anh hùng hào kiệt,
người sẽ được chia chiến lợi phẩm,
bởi vì người đã hiến thân chịu chết,
đã bị liệt vào hàng tội nhân;
nhưng thực ra, người đã mang lấy tội muôn người
và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hai hôm trước, tức Thứ Tư Tuần Thánh, tôi đã suy niệm Bài ca Thứ Ba về Người Tôi Trung của Chúa.  Hôm nay, tôi được mời gọi suy niệm về Bài ca Thứ Tư về Người Tôi Trung của Chúa, bài này được xem là đỉnh cao nhất của Sách I-sai-a.  Người Do-thái xem bài này như ca ngợi về những người Do-thái trung thành với Lề Luật của Chúa mà bị bách hại.  Nhưng ngay từ ban đầu, các Kitô hữu đã xem đây là những lời tiên tri về cuộc thương khó của Chúa Giêsu.  Chính vì thế mà Thứ Sáu Tuần Thánh hằng năm, Giáo hội luôn luôn đọc và suy niệm về bài ca Thứ Tư này.  Bài này được soạn như một cuộc đối thoại: Thiên Chúa (52:13-15) tiên báo về người tôi tớ sẽ được tôn vinh sau khi trải qua những nhục hình; dân chúng, tức là tôi cũng như mọi Kitô hữu ngày nay (53:1-6) kinh ngạc trước việc làm của Thiên Chúa, từ đó tự vấn lương tâm về những việc làm và trách nhiệm của mình đối với Chúa Giêsu; ngôn sứ (53:7-10) tiếp tục suy tư về số phận của người tôi trung trong kế hoạch của Thiên Chúa, và cuối cùng, Thiên Chúa (53:11-12) xác nhận giá trị của cuộc hiến mình chịu chết mà người tôi trung đã đi qua.

2.  Hôm nay Thứ Sáu Tuần Thánh, kỷ niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu.  Tôi muốn cầu nguyện lâu giờ hơn, không nói gì nhiều, chỉ trầm mình vào trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, bằng cách: đọc lại thật chậm, nhiều lần bao nhiêu có thể, bài đọc trên, và nếu có thể cũng đọc cả bài về cuộc thương khó của Chúa Giêsu trong Phúc âm Gioan 18:1-19:42.  Hãy để những lời của các bài đọc hôm nay thấm thật sâu vào trong tim tôi.  Hãy chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, vì YÊU TÔI, Ngài YÊU TÔI CHO ĐẾN CÙNG.  Tôi có thể làm gì và muốn làm gì để đáp lại tình yêu rất lớn này của Chúa Giêsu?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment