Saturday, April 29, 2023

Chúa Nhật IV Phục Sinh – Năm A –30-4-2023 – Chúa Nhật Cầu Cho Ơn Thiên Triệu

CN IV PS

Gioan 10:1-10

1"Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. 2 Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. 3 Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. 4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. 5 Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ." 6 Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó.  Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ. 7 Vậy, Đức Giê-su lại nói: "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. 8 Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. 9 Tôi là cửa.  Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu.  Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. 10 Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ.  Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất đẹp.  Chúa Giêsu ví mình như là cửa chuồng chiên.  Chiên nào ra vào cửa ấy sẽ gặp được đồng cỏ.  Người Do-thái ngày xưa có thói quen, mỗi làng có một chuồng chiên chung và mọi gia đình, tối đến, đều lùa chiên vào trong cùng một chuồng ấy và có người canh giữ ban đêm.  Người canh chiên sẽ nằm ngáng ngay cửa chuồng, để bất cứ ai muốn vào chuồng chiên đều phải bước qua người canh chiên ấy, như vậy sẽ đánh thức người canh chiên.  Người canh chiên sẽ biết ai là kẻ trộm và ai là người chăn chiên thật.  Chắc chắn, kẻ trộm sẽ nhảy rào chứ không bao giờ dám đi qua cửa chuồng chiên, khi người canh chiên đang nằm ngáng ngay cửa chuồng.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hình dung, từ trước đến giờ tôi có thật sự đi qua cửa Chúa Giêsu hay tôi thường đi qua những lối khác?  Dấu chỉ để nhận biết tôi có đi qua cửa Chúa Giêsu hay không đó là, tôi tìm thấy đồng cỏ, tìm thấy sức sống.  Tôi có thể nhìn vào chính đời sống của tôi có thật sự tràn đầy sức sống, niềm vui và sự bình an, hay tôi đang sống trong buồn chán, đau khổ, thất vọng, lo sợ và mất bình an?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu, khi Ngài ngày đêm canh giữ để tôi được sống thực sự và sống an toàn?

2.  Chúa Giêsu cũng khẳng định, kẻ trộm đến chỉ muốn giết hại và phá hủy đàn chiên; chỉ có Ngài đến là để cho chiên được sống và sống dồi dào.  Tôi hiểu lời này của Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi tin lời này của Chúa Giêsu đến mức nào?  Mỗi ngày tôi có tìm đến với Chúa Giêsu để được sống và sống dồi dào, hay tôi đã tìm đến với ai?  Người ấy có đem cho tôi sự sống đích thực?  Tôi có thể chia sẻ với Chúa Giêsu những nỗ lực tìm kiếm cuộc sống sung mãn của tôi bao lâu nay như thế nào, và để ý Ngài sẽ nói gì về những nỗ lực kiếm tìm ấy.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment