Saturday, April 15, 2023

Chúa Nhật Tuần II Phục Sinh – Năm A –16-4-2023 - Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa

CN II PS

Gioan 20:19-31

19Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái.  Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn.  Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em!  Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.” 24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!”  Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông.  Các cửa đều đóng kín.  Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy.  Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy.  Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” 28 Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” 29 Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.  Phúc thay những người không thấy mà tin!” 30 Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. 31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để nhờ tin mà được sự sống nhờ danh Người.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện cụ thể về sự đa dạng trong niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh.  Các môn đệ đang ở trong phòng đóng kín cửa vì sợ người Do-thái, ấy vậy mà, Chúa Giêsu vẫn đến với họ được.  Chứng tỏ Chúa Giêsu Phục Sinh không có thân xác.  Thế rồi cũng Chúa Giêsu ấy đã nói chuyện với các môn đệ trong phòng như một người cụ thể có thân xác, ban cho họ Thánh Thần để họ ra đi và sống sứ vụ hòa giải.  Nhưng lần hiện ra vào ngày đầu tiên trong tuần ấy đã không có Tô-ma ở với các môn đệ, nên tám ngày sau khi ông đang ở với mọi người, Chúa Giêsu đã lại hiện ra với họ trong phòng đang đóng cửa kín và rồi Ngài cũng lại có thân xác, mời Tô-ma thọc tay vào cạnh sườn và vết đinh nơi Ngài đã bị đóng đinh và bị đâm thâu.  Một lần nữa, Gioan khẳng định với mọi người, trong đó có tôi rằng, niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh rất đa dạng, mỗi người hiểu mỗi cách khác nhau, nhưng kinh nghiệm nào thì cũng dẫn người ta đến với nhau, chứ không phải vì khác nhau mà sinh ra chia rẽ.  Chính điểm này, tôi thấy niềm tin vào Chúa Giêsu thật phong phú, tựa như vườn hoa mùa xuân rất đẹp, rất đa sắc, nhưng bông nào cũng đẹp.  Niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh cũng thế, người này kể đã gặp được Ngài như thế này, người khác đã gặp Ngài thế khác.  Hai ngàn năm qua cũng luôn có biết bao nhiêu người làm chứng rằng, họ đã gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh bằng những cách rất riêng tư và sống động của họ.  Tôi có kinh nghiệm này chưa?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu Phục Sinh trong lúc này để niềm tin của tôi càng ngày càng mạnh mẽ hơn. 

2.     Bài đọc hôm nay cũng một lần nữa nói lên niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh không phải là chuyện hồ đồ, gặp gì cũng tin và ai nói gì cũng tin, nhưng phải là, mỗi một cá nhân phải có kinh nghiệm riêng tư với Chúa Giêsu Phục Sinh, không thể dựa vào người khác và đặc biệt không thể nói theo người khác.  Tôi có thể nói chuyện với Tô-ma để tôi cũng được mạnh mẽ xin cho tôi được những cảm nghiệm đầy xác tín về Chúa Giêsu Phục Sinh.  Tôi cũng nói chuyện trực tiếp với Chúa Giêsu Phục Sinh, xin Ngài cho tôi được thọc tay vào cạnh sườn và lỗ đinh ở tay chân Ngài, hầu có thể giúp tôi được thực sự cảm nghiệm Ngài vẫn sống và sống trong tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment