Sunday, April 2, 2023

Thứ Hai Tuần Thánh – Năm A –3-4-2023

Thu Hai TT

Gioan 12:1-11

1Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở.  Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. 2 Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. 3 Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau.  Cả nhà sực mùi thơm. 4 Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: 5“Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” 6 Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. 7 Đức Giê-su nói: “Hãy để cô ấy yên.  Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. 8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.” 9 Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó.  Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. 10 Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, 11vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật đẹp.  Đẹp ở lòng biết ơn.  Chắc bữa tiệc mà chị em nhà Mát-ta dọn cho Chúa Giêsu phải lớn lắm, vì La-da-rô được Ngài làm cho sống lại kia mà.  Trong bữa tiệc ấy, có cả việc Ma-ri-a lấy bình dầu thơm cam tùng hảo hạn, rất mắc tiền mà xức dầu cho Chúa Giêsu.  Như vậy bữa tiệc này phải lớn lắm và linh đình lắm, không chỉ có gia đình nhà Mát-ta mà có cả hàng xóm và bà con xa gần nữa.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hình dung bữa tiệc ấy và để ý đến Mát-ta, Maria và La-da-rô tỏ lòng biết ơn với Chúa Giêsu như thế nào.  Tôi cũng có thể để ý đến những sự quý mến, lòng ngưỡng mộ của biết bao nhiêu người với Chúa Giêsu.  Tôi cũng để ý đến những khuôn mặt của các thượng tế đầy hằn học với Chúa Giêsu và La-da-rô vì mọi người đang bỏ họ mà đi theo Ngài.  Tôi cũng nhìn vào chính tôi, tôi biết ơn Chúa Giêsu và muốn diễn tả lòng biết ơn như thế nào?  Hôm nay là Thứ Hai Tuần Thánh, chuẩn bị bước vào Tam Nhật Thánh kỷ niệm Chúa Giêsu chịu chết và phục sinh vì tôi và cho tôi.  Tôi thấy điều Chúa Giêsu làm cho tôi có lớn hơn điều Chúa Giêsu đã làm cho La-da-rô?  Ngài có đáng để tôi sống diễn tả lòng biết ơn ngay giây phút này? 

2.   Các thượng tế quyết định giết Chúa Giêsu và cũng giết luôn cả La-da-rô nữa, vì anh ta đã được Chúa Giêsu cho sống lại mà nhiều người đã bỏ họ mà đi theo Chúa Giêsu.  Có khi nào tôi cảm thấy vì là người Công giáo, vì tin vào Chúa Giêsu mà tôi phải bị thiệt chưa?  Có khi nào vì những hệ lụy với Giáo hội và với Chúa Giêsu khiến tôi muốn thoái thác, muốn bỏ đạo để được ở yên, hoặc để được lợi cho bản thân?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment