Thursday, April 27, 2023

Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh – Năm A –28-4-2023

Thu Sau III PS

Công Vụ Tông Đồ 9:1-20

1Ông Sao-lô vẫn còn hằm hằm đe doạ giết các môn đệ Chúa, nên đã tới gặp thượng tế2 xin thư giới thiệu đến các hội đường ở Đa-mát, để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giê-ru-sa-lem. 3 Vậy đang khi ông đi đường và đến gần Đa-mát, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. 4 Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" 5 Ông nói: "Thưa Ngài, Ngài là ai?"  Người đáp: "Ta là Giê-su mà ngươi đang bắt bớ. 6 Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì." 7 Những người cùng đi với ông dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không trông thấy ai. 8 Ông Sao-lô từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì.  Người ta phải cầm tay dắt ông vào Đa-mát. 9 Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn, chẳng uống. 10 Bấy giờ ở Đa-mát có một môn đệ tên là Kha-na-ni-a.  Trong một thị kiến, Chúa phán với ông: "Kha-na-ni-a!"  Ông thưa: "Dạ, lạy Chúa, con đây." 11 Chúa bảo ông, "Đứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng, đến nhà Giu-đa tìm một người tên là Sao-lô quê ở Tác-xô: người ấy đang cầu nguyện12 và thấy một người tên là Kha-na-ni-a đi vào, đặt tay trên mình để làm cho mình lại thấy được." 13 Ông Kha-na-ni-a thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe lắm kẻ nói về người ấy, về tất cả những điều ác người ấy đã làm cho dân thánh Chúa tại Giê-ru-sa-lem. 14 Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho quyền bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa." 15 Nhưng Chúa phán với ông: "Cứ đi, vì người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Ít-ra-en. 16 Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy phải chịu vì danh Ta." 17 Ông Kha-na-ni-a liền đi; ông vào nhà, đặt tay trên ông Sao-lô và nói: "Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giê-su, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây.  Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần." 18 Lập tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Sao-lô, và ông lại thấy được.  Ông đứng dậy và chịu phép rửa. 19 Rồi ông ăn và khoẻ lại. 20 rồi lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giê-su trong các hội đường, rằng Người là Con Thiên Chúa.

(Trích Sách Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện rất nổi tiếng, kể về cuộc đổi đời của Phao-lô, từ một con người rất ghét và tìm đủ mọi cách bắt bớ, tống ngục tất cả những ai tin theo giáo lý của Chúa Giêsu, ông đã trở thành một vị Tông đồ lớn nhất, được đặt ngang hàng với vị Tông đồ niên trưởng trong Giáo hội, Phê-rô.  Điều này thật khó tưởng tượng và vượt mọi trí hiểu của tôi.  Bởi đối với tôi, một người tội lỗi vừa vừa, có thể hy vọng và tin được là một ngày nào đó người ấy sẽ bỏ đường tội lỗi và quay trở về với Thiên Chúa, nhưng đối với một người tội lỗi lớn như Phao-lô, vậy mà Chúa Giêsu lại gọi ông trở thành môn đệ của Ngài; mà không chỉ là một môn đệ, nhưng còn là một Tông đồ lớn nhất trong Giáo hội.  Điều này cho tôi thấy, thánh thiện hay tốt lành chưa hẳn đã hoàn toàn là nỗ lực của tôi, nhưng phần lớn là do Thiên Chúa làm cho tôi thánh thiện và tốt lành.  Đọc lại câu chuyện đổi đời của Phao-lô cho tôi cảm nhận gì?  Tôi có cảm thấy vui và hy vọng hơn không, dù tôi là ai?  Tôi đang thánh thiện ư?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu Phục Sinh trong lúc này?  Tôi tội lỗi lắm ư?  Hãy kể cho Chúa Giêsu Phục Sinh nghe tất cả quá khứ của tôi và để ý Ngài đón nhận tôi như thế nào.  Nên nhớ, không một tội lỗi nào của tôi có thể lớn hơn tình yêu của Thiên Chúa, hay có thể làm cho Ngài không thể yêu tôi.  Như thi sĩ và cũng là kịch sĩ rất nổi tiếng người Ái-nhĩ-lan vào đầu những năm 1890, Oscar Wilde (1854-1900) nói, “Thánh nhân nào cũng có một quá khứ và tội nhân nào cũng có một tương lai – Every saint has a past and every sinner has a future.”  

2.  Tôi có thể đọc lại câu chuyện đổi đời của Phao-lô và nói chuyện với ông trong lúc này.  Tôi có thắc mắc gì về cuộc đời của ông?  Chuyện đổi đời của Phao-lô nghe sao thật dễ dàng, nhưng có thật sự dễ như vậy không?  Một người rất bảo thủ và cố chấp về niềm tin như Phao-lô, ông chỉ thấy tất cả những gì được dạy từ nhỏ là những điều đúng và chân thật mà ông sẽ phải theo suốt đời; ông không chỉ muốn mình ông, nhưng còn muốn tất cả những người khác cũng phải theo và sẵn sàng bỏ tù tất cả những ai có những suy nghĩ và cổ võ những gì đụng chạm và xúc phạm đến niềm tin của ông.  Thế nhưng, Phao-lô đã thay đổi hoàn toàn, sẵn sàng bỏ tất cả những giáo lý ông đã được dạy từ nhỏ như những gì chân thật nhất, để đi theo Chúa Giêsu.  Chắc chắn câu chuyện đổi đời này không dễ chút nào và không thể xảy ra trong một ngày.  Tôi có thể nhìn vào chính cuộc đời của tôi để hiểu rõ Phao-lô hơn.  Một hình ảnh, một câu chuyện hay một lời nói nào đó tôi nghe từ Youtube, Facebook, một đảng phái chính trị, hoặc một người nào đó đã in vào trong đầu tôi từ khi nào, tôi có dễ từ bỏ nó không?  Không dễ chút nào!  Hôm nay và trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn xem lại tất cả những gì tôi đã ôm ấp và được dạy bảo từ hồi còn bé hoặc trong những năm vừa qua, những cái đó có Chúa Giêsu không, có đem lại cho tôi sức sống, hy vọng, yêu thương, lạc quan và bình an không?  Nếu không, tôi cần phải bỏ.  Những cái đó đang dẫn tôi đến gần Chúa Giêsu hay đến gần với anh chị em không?  Nếu không, tôi cần phải bỏ.  Tôi lấy giây phút này để xét mình và làm lại những quyến định mới trong cuộc đời.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment