Tuesday, April 18, 2023

Thứ Tư Tuần II Phục Sinh – Năm A –19-4-2023

Thu Tu II PS

Gioan 3:16-21

16“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm một câu nói rất được nhiều người hay trích dẫn để nói về tình yêu của Thiên Chúa đối với con người: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”  Tôi muốn lấy câu này để suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Căn tính đích thực của tình yêu là cho đi, càng yêu nhiều người ta càng cho đi nhiều, càng yêu nhiều người ta càng dám tha thứ nhiều.  Tình yêu luôn hướng người ta đến sự chữa lành.  Khi yêu, người ta dám cho đi tất cả những gì quý giá nhất, dám làm tất cả để có được người yêu đó.  Gioan nói, Thiên Chúa yêu tôi như thế đó, Ngài sẵn sàng cho đi chính Con một của Ngài là Đức Giêsu Kitô, đến sống giữa gian trần để tôi có thể đụng chạm được tình yêu ấy.  Đó là tình yêu của Thiên Chúa đối với tôi.  Thế còn tình yêu của tôi đối với Thiên Chúa?  Tôi dám làm tất cả, dám cho đi tất cả để có được Thiên Chúa một cách tròn đầy?  Tôi muốn ngồi yên trong lúc này để cảm nghiệm tình yêu rất lớn ấy đã đang dành cho tôi và tôi muốn nói chuyện với Ngài.

2.     Cuối cùng, tình yêu lớn lao và vô điều kiện ấy luôn dành để cho tôi, nhưng tôi có lãnh nhận được hay không là tùy ở sự chọn lựa của tôi.  Việc lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục, việc được cứu độ hay bị lên án hoàn toàn là tùy sự lựa chọn của tôi.  Nếu tôi chọn Chúa là chọn ánh sáng, chọn sự chữa lành, nếu tôi không chọn Ngài tôi sẽ sống trong bóng tối.  Tôi có thể nhìn vào tôi trong lúc này: Tôi đang sống trong ánh sáng, dưới ánh sáng, thuộc về ánh sáng, hay tôi đang sống trong tối tăm, thuộc về tối tăm?  Sự sáng đang làm cho tôi hạnh phúc, bình an và đầy sức sống như thế nào?  Cái gì đang làm cho cuộc sống của tôi mất đi niềm vui, sự sống, hạnh phúc và bình an?  Tôi nói với Chúa và xin được khôn ngoan trong mọi chọn lựa của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment