Tuesday, April 7, 2020

Thứ Tư Tuần Thánh – Năm A –8-4-2020


Thu Tu TT

Mát-thêu 26:14-25

14Khi ấy, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15mà nói: “Tôi nộp ông Giê-su cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu.”  Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc.  16Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.  17Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?”  18Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: “Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.”  19Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.  20Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ.  21Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”  22Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?”  23Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy.  24Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!”  25Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.     Bài đọc hôm nay gồm hai ý chính, thứ nhất: Sự phản bội của Giu-đa.  Sự phản bội bao giờ cũng kinh tởm, bởi nó không bao giờ xảy ra từ một người xa lạ, nhưng từ một người đáng tin nhất.  Thế Việt Nam mới có thành ngữ: “Nuôi ong tay áo.”  Giu-đa chắc có khuân mặt hiền, nói năng nhỏ nhẹ, tính tình dễ mến, hành xử đáng tin, bởi vậy ông đã được trao cho nhiệm vụ giữ tiền cho nhóm.  Tôi có thể thắc mắc: Làm sao Giu-đa lại phản bội Thầy Giêsu như vậy?  Có phải ông nghiện bài bạc, cần tiền, đến mức bán cả Thầy, dù chỉ 30 đồng bạc?  Hay, có sự mâu thuẫn ngấm ngầm lâu ngày giữa ông với Chúa Giêsu, hoặc nhóm Mười Hai, khiến ông phải thủ tiêu Thầy của mình?  Tôi có thể đặt ra rất nhiều câu hỏi khác và có đủ mọi lý giải khác nhau.  Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất và giá trị nhất, đó là: Tôi có phải là Giu-đa không?  Có bao giờ tôi đã lừa Chúa phản bạn?  Điều gì đã dẫn tôi đến những hành động phản bội như vậy?  Tôi có thể lấy giây phút của giờ cầu nguyện hôm nay mà xét mình.
2.     Thứ hai, Chúa Giêsu đã không che dấu nổi nỗi buồn về sự phản bội của Giu-đa, Ngài đã nói cho tất cả các môn đệ cùng nghe, trong Bữa Tiệc Ly.  Ngài lấy làm tiếc cho Giu-đa.  Ấy thế mà, Giu-đa vẫn “giả nai” hỏi: “Thưa Thầy, có phải con không?”  Dù Chúa Giêsu đã xác định, chính ông sẽ là kẻ phản bội, thế mà ông vẫn không thay đổi.  Dù biết Giu-đa sẽ phản bội, nhưng Chúa Giêsu vẫn không ngăn ông dự tiệc và chấm chung đĩa với Ngài.  Dù biết mình sẽ bị bắt và giết chết, Chúa Giêsu vẫn không lên án Giu-đa, hoặc cản ngăn việc làm sai trái của ông.  Chúa Giêsu không lấy đi sự tự do của Giu-đa, nhưng tôn trọng quyết định của ông.  Làm như vậy, dường như Chúa Giêsu vẫn chờ đợi, vẫn cho Giu-đa một cơ hội nữa để đổi lòng.  Thế nhưng điều đó đã không xảy ra.  Tôi nghĩ sao về thái độ của Chúa Giêsu đối với Giu-đa?  Tôi nghĩ sao về tâm trạng của Chúa Giêsu khi bị đồ đệ thân tín nhất phản bội?  Tôi nghĩ sao về Chúa Giêsu, dù biết mình sẽ bị phản bội, bị bắt, bị bỏ rơi, bị tra tấn và bị giết, Ngài vẫn đi cho tới cùng con đường của sứ vụ?  Tôi sẽ làm gì và có tâm tình nào với Chúa trong những ngày này của Tuần Thánh này để diễn tả tâm tình của tôi với Chúa Giêsu?              
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment