Monday, April 6, 2020

Thứ Ba Tuần Thánh – Năm A –7-4-2020

Thu Ba TT

Gioan 13:21-30

21Khi ấy, đang dùng bữa với các môn đệ, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến.  Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”  22Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai.  23Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến.  Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su.  24Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?”  25Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?”  26Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.”  Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt.  27Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y.  Đức Giê-su bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi!”  28Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế.  29Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: “Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo.  30Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra.  Lúc đó, trời đã tối.

 (Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.    Hai nhân vật nổi bật trong bài đọc hôm nay: Người môn đệ Chúa Giêsu yêu và Giu-đa.  Trong Phúc âm Gioan, có một nhân vật rất nổi bật đó là người môn đệ được Chúa yêu.  Người môn đệ này không bao giờ được nêu tên.  Các nhà chú giải Thánh Kinh cho rằng, đây là cách viết đặc biệt của Gioan để nói người môn đệ Chúa yêu chính là độc giả của Phúc âm Gioan.  Đặc điểm của người môn đệ Chúa yêu—luôn theo sát Chúa Giêsu hơn ai hết, là người nhanh nhạy, luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trước mọi người, và nhận biết ý muốn của Ngài trước mọi người.  Phải chăng đây cũng là những gì rất tự nhiên trong tình yêu?  Khi tôi yêu ai, tôi thường muốn ở bên người ấy luôn.  Khi yêu ai, tôi như có một cặp mắt mới không chỉ nhìn mọi sự đều rất đẹp, mà còn đọc được những ý nghĩ và tâm tư của người tôi yêu.  Không chỉ đọc được ý nghĩ của người tôi yêu, nhưng còn lấy suy nghĩ, lo lắng, niềm vui và đau khổ của người tôi yêu làm của tôi.  Chắc chắn đã hơn một lần tôi đã nói yêu Chúa, hoặc Chúa Giêsu.  Tôi có lòng ao ước muốn ở bên Ngài trong mọi lúc không?  Tôi có trở nên nhanh nhạy nhận biết những thao thức và bận tâm của Ngài không?  Có thật sự Ngài ở đâu tôi cũng muốn ở đó với Ngài không, cả những lúc đau khổ và hạnh phúc?  Có thể hơn một lần mỗi ngày, tôi đã đọc Kinh Lạy Cha, có thật sự tôi đã lấy ý Chúa làm ý tôi, hay bắt Chúa lấy ý tôi làm ý của Ngài?
2.   Kế đến là Giu-đa, một trong mười hai tông đồ của Chúa Giêsu, có thể nói ông là một trong những giám mục đầu tiên trong Giáo hội.  Ông đã cùng ăn với Chúa Giêsu, đã từng đi theo Chúa Giêsu trong quãng đường rao giảng, đã từng là thủ quỹ của Nhóm Mười Hai, đã từng được Chúa Giêsu nhắc khéo rằng chính ông sẽ phản bội Ngài, vậy mà đã không có gì thay đổi trong tim ông.  Ông đã không có lòng mến với Chúa Giêsu.  Điều này thật đáng sợ cho tôi không?  Tôi đã từng là Kitô hữu bao lâu nay, đi lễ mỗi tuần, rước lễ mỗi lần tham dự Thánh lễ, lòng tôi có được biến đổi, có trở nên gắn bó hơn với Chúa Giêsu mỗi ngày không, hay vẫn thờ ơ và chai như đá?  Tôi đã thực sự yêu Chúa Giêsu đến mức nào?            
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment