Wednesday, April 22, 2020

Thứ Năm Tuần II Phục Sinh – Năm A –23-4-2020


Thu Nam II PS

Tông Đồ Công Vụ 5:27-33

27Bấy giờ, viên lãnh binh Đền Thờ cùng các thuộc hạ điệu các Tông Đồ đến giữa Thượng Hội Đồng; vị thượng tế hỏi các ông rằng: 28“Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy [Danh Chúa Giêsu] nữa, thế mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi!”  29Bấy giờ ông Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.  30Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy, 31và Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội.  32Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người.”  33Nghe vậy, họ giận điên lên và muốn giết các ông.

(Trích Công Vụ Tông Đồ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện


1.      Tôi có thể cảm nhận được sức mạnh trong từng lời nói của các Tông Đồ trước mặt Thượng Hội Đồng.  Đây cũng chính là thái độ khẳng khái của ngàn ngàn lớp lớp các Kitô hữu trong hai ngàn năm qua đã mạnh dạn tuyên tín, dù cho có bị bắt và giết hại.  Do đâu mà họ có được sức mạnh và lòng can đảm này?  Chúa Giêsu Phục Sinh!  Chính sự phục sinh của Chúa Giêsu mà các Kitô hữu đã kinh nghiệm trong cầu nguyện đã ban cho họ sức mạnh phi thường trước mọi bạo quyền, không còn sợ hãi, sẵn sàng chết để làm chứng cho sự thật, sẵn sàng lên tiếng một cách mạnh mẽ, chống lại mọi bất công áp bức của mọi thế lực, cho dù phải chết.  Tôi muốn đọc lại những lời các Tông Đồ trên để được truyền cảm hứng từ gương chứng nhân của các ngài, và xin Chúa Giêsu Phục Sinh cũng làm cho tôi được mạnh mẽ sống đời chứng nhân cho lẽ sống và sự thật suốt đời tôi.

2.      Các Tông Đồ đã mạnh dạn tuyên bố trước Thượng Hội Đồng: Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.”  Vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm cũng có nghĩa là vâng theo sự thật, sự thiện, sự mỹ, sự công bằng chứ không phải bạo quyền, áp bức, bất công và gian trá, bất kể thuộc thể chế hay nhóm người nào.  Đó chính là đời sống của các tù nhân lương tâm trên toàn thế giới trong suốt lịch sử nhân loại, đã sẵn sàng ngồi tù và sẵn sàng chịu chết cho những chân lý bất diệt đó của Chúa.  Tôi muốn lấy câu nói của các Tông Đồ trong bài đọc hôm nay làm phương châm cho đời sống đức tin của tôi.  Trong giây phút này, tôi muốn xin Chúa giúp tôi có lòng ao ước muốn vâng nghe Chúa hơn vâng nghe lời người phàm, một sự tỉnh táo biết lắng nghe những giá trị của Chúa hơn những giá trị trần thế, một tâm hồn biết phân định luôn muốn đặt ưu tiên cho những giá trị Nước Trời trên hết.  Xin Chúa đặt trong tôi lòng ao ước muốn ao ước Chúa luôn mãi.


Phạm Đức Hanh, SJ

0 comments:

Post a Comment