Thursday, March 12, 2020

Thứ Sáu II Mùa Chay – Năm A – 13-3-2020


Thu Sau II MC

Mát-thêu 21:33-43      

33Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh.  Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.  34Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.  35Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.  36Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.  37Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta."  38Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi!  Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!"  39Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.  40Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?"  41Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông." 

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Dụ ngôn của Chúa Giêsu kể trong bài đọc hôm nay thật đẹp.  Trong đó, tôi có thể thấy chính tôi, gia đình tôi, cộng đoàn xứ đạo tôi là một vườn nho quý, mà Chúa đã vun trồng, xây rào, xây tháp canh và mướn người canh tác cẩn thận.  Với sự chăm sóc kỹ lưỡng như vậy, Chúa Giêsu rất lạc quan rằng, vườn nho của Ngài sẽ sinh hoa lợi mỗi năm, nên đã sai người đến thu hoa lợi.  Dù Chúa đã gởi hết người này người kia đến thu hoa lợi, nhưng đều bị giết hại.  Tuy nhiên, Ngài đã quyết không để mất vườn nho quý ấy.  Tôi nghĩ sao về sự quý trọng, niềm hy vọng và sự bảo vệ quyết liệt mà Chúa luôn dành cho tôi? 

2.     Dụ ngôn này cũng có thể là một sự cảnh tỉnh dành cho tôi.  Tôi có thể tôi là một trong những tá điền mà Chúa đã nhờ canh tác vườn nho cho Ngài.  Vậy, ai là những vườn nho mà Chúa đang nhờ tôi canh tác?  Chúng bây giờ ra sao?  Bệnh hoạn hay khỏe mạnh?  Có sinh hoa kết trái không?  Tôi đã đối xử như thế nào với các đầy tớ của Chúa, khi họ được gởi đến vườn nho để thu hoa lợi?  Giả sử như Chúa đích thân đến thăm vườn nho lúc này, Ngài có sẽ nổi giận, lấy lại vườn nho mà trao cho người khác không?         

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment