Friday, March 27, 2020

Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay – Năm A – 28-3-2020


Thu Bay IV MC

Gioan 7:40-53

40Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại đền thờ Giê-ru-sa-lem.  Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.”  41Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.”  Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao?  42Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao?”  43Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.  44Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.  45Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu.  Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?”  46Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!”  47Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?  48Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?  49Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!”  50Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ: 51“Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?”  52Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.”  53Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tiếp nối bài đọc hôm qua trình thuật về sự xung khắc giữa những người Do-thái với Chúa Giêsu, gay cấn đến mức họ muốn giết Ngài.  Sự bắt bớ để giết Chúa Giêsu đã thực sự xảy ra trong bài đọc hôm nay.  Thế nhưng Chúa Giêsu vẫn chưa bị bắt vì những lời rao giảng sự thật và lối sống của Ngài đã gây chia rẽ trong dân chúng cũng như giới chức Do-thái.  Điều này nhắc nhớ tôi về Phao-lô có lần nói: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4:12).  Đồng thời sự kiên định của Chúa Giêsu dù có bị dọa giết, có thể nhắc nhớ tôi về một câu nói quen thuộc của người Việt Nam: “Cây ngay không sợ chết đứng.”  Có bao giờ tôi có kinh nghiệm sống theo sự thật bao giờ chưa?  Tôi đã cảm nghiệm sự tự do như thế nào khi tôi sống và làm theo sự thật?  Tôi đã bị chống đối ra sao?  Điều gì đã dẫn tôi dấn thân vào con đường sự thật?  Tôi cảm thấy gần Thiên Chúa như thế nào khi sống theo sự thật? 

2.     Ở cuối bài đọc hôm nay, câu nói của Ni-cô-đê-mô có thể giúp tôi tập tìm hiểu và sống theo sự thật hơn: “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?”  Điều này tưởng đơn giản, nhưng ngay cả hôm nay nhiều chế độ độc tài, những tông đồ buôn chuyện người vẫn sợ hoặc chưa dám thực hiện.  Người ta sẵn sáng tìm đủ mọi cách bóp méo sự thật và bịt miệng sự thật để bêu xấu và kết ngán người khác, một cách vô tội vạ.  Điều này có thức tỉnh tôi, mỗi khi xét đoán hay kết án ai mà chưa trực tiếp tìm hiểu câu chuyện và sự thật từ đương sự không?  Tôi quyết tâm nói và sống theo sự thật như Chúa Giêsu, trở thành môn đệ của sự thật như thế nào?  Được như vậy, cuộc đời này chắc chắn bớt đi rất nhiều phiền toái.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment