Sunday, March 22, 2020

Thứ Hai Tuần IV Mùa Chay – Năm A – 23-3-2020


Thu Hai IV MC

Gioan 4:43-54

46Vậy Đức Giê-su trở lại Ca-na miền Ga-li-lê, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-phác-na-um.  47Khi nghe tin Đức Giê-su từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết.  48Đức Giê-su nói với ông: “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu!”  49Viên sĩ quan nói: “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!”  50Đức Giê-su bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.”  Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về.  51Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi.  52Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào.  Họ đáp: “Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt.”  53Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giê-su đã nói với mình: “Con ông sống”, nên ông và cả nhà đều tin.  54Đó là dấu lạ thứ hai Đức Giê-su đã làm, khi Người từ miền Giu-đê đến miền Ga-li-lê.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay dường như đang nói về tình trạng của thế giới hiện nay.  Trong bài đọc, viên sĩ quan đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng vì đứa con trai của ông ta sắp chết.  Tình trạng của cả thế giới hiện nay dường như cũng đang như vậy, con số người chết vì cúm thay đổi mỗi ngày, đến hoảng loạn.  Người Kitô hữu ở khắp nơi đang tổ chức những buổi cầu nguyện, những thánh lễ để cầu nguyện cho cả thế giới sớm đi qua đại dịch này.  Tôi đọc lại thật chậm bài đọc hôm nay, đặt tôi vào tâm trạng của viên sĩ quan đang lo lắng cho con mình, cũng như đặt mình vào tâm trạng của cả thế giới trong lúc này, đang hết mình lo lắng cho mọi người sớm qua cơn đại dịch ra sao.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc đại dịch này?  Tôi cầu nguyện cho thế giới này và đặc biệt cầu nguyện cho các y, bác sĩ đang ở tuyến đầu đài của chiến dịch chống đại dịch lúc này.

2.      Toàn bộ câu chuyện được tóm gọn trong một chữ “TIN”.  Để con viên sĩ quan được khỏi bệnh, Chúa Giêsu đòi hỏi cha của đứa trẻ phải tin.  Để cả thế giới và những người thân của tôi thoát khỏi đại dịch, tôi cũng cần phải tin, Giáo hội cũng cần phải tin ở Chúa Giêsu.  Tôi tin không?  Tôi cầu nguyện bằng tất cả xác tín không?  Chỉ có đức tin mới giúp cả thế giới làm việc chung với nhau, tìm ra những phương thuốc sớm nhất cho đại dịch, giúp nhau đi qua cuộc khủng hoảng này.  Tôi bắt đầu cầu nguyện cho cuộc chiến chống đại dịch này như thế nào?  Chắc không chỉ hôm nay, mà mỗi ngày chứ? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment