Thursday, January 24, 2019

Thứ Sáu – Tuần II Thường Niên I – Năm C – 25 - 1-2019 – Lễ Phao-lô Trở Lại


Thu Sau II TN

TĐCV 22:1-11

1 "Thưa quý vị là những bậc cha anh, xin nghe những lời biện bạch tôi nói với quý vị bây giờ đây."2 Khi nghe thấy ông nói với họ bằng tiếng Híp-ri, họ càng yên lặng hơn. Ông nói tiếp:3 "Tôi là người Do-thái, sinh ở Tác-xô miền Ki-li-ki-a, nhưng tôi đã được nuôi dưỡng tại thành này; dưới chân ông Ga-ma-li-ên, tôi đã được giáo dục để giữ Luật cha ông một cách nghiêm ngặt. Tôi cũng đã nhiệt thành phục vụ Thiên Chúa như tất cả các ông hiện nay.4 Tôi đã bắt bớ Đạo này, không ngần ngại giết kẻ theo Đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn đàn bà,5 như cả vị thượng tế lẫn toàn thể hội đồng kỳ mục có thể làm chứng cho tôi. Tôi còn được các vị ấy cho thư giới thiệu với anh em ở Đa-mát, và tôi đi để bắt trói những người ở đó, giải về Giê-ru-sa-lem trừng trị.6 "Đang khi tôi đi đường và đến gần Đa-mát, thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có một luồng ánh sáng chói lọi từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi.7 Tôi ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với tôi: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?8 Tôi đáp: "Thưa Ngài, Ngài là ai? Người nói với tôi: "Ta là Giê-su Na-da-rét mà ngươi đang bắt bớ.9 Những người cùng đi với tôi trông thấy có ánh sáng, nhưng không nghe thấy tiếng Đấng đang nói với tôi.10 Tôi nói: "Lạy Chúa, con phải làm gì?” Chúa bảo tôi: "Hãy đứng dậy, đi vào Đa-mát, ở đó người ta sẽ nói cho anh biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.”11 Vì ánh sáng chói loà kia làm cho tôi không còn trông thấy nữa, nên tôi đã được các bạn đồng hành cầm tay dắt vào Đa-mát.

(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Hôm nay là Lễ Thánh Phao-lô Trở Lại, một vị tông đồ cột trụ của Giáo hội.  Nhờ lòng nhiệt thành và đời sống quên mình vì Tin Mừng mà Giáo hội lớn mạnh như ngày nay.  Tuy nhiên, Phao-lô là ai?  Như ngài đã kể trong bài đọc hôm nay: Ngài là một người trí thức Do-thái, thông thạo nhiều ngôn ngữ, đồng thời có một nền giáo dục đức tin và truyền thống văn hóa rất tốt.  Có thể nói những gì ngài đã được nuôi dạy là một thành trì vững chắc để an tâm sống mãi mãi với Thiên Chúa.  Chính sự xác tín này đã cho ông sự nhiệt thành bắt bớ những ai chống lại niềm tin của ông.  Dẫu vậy, thành trì ấy đã tan vỡ từ một cuộc gặp gỡ với Chúa Giesu.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi cũng muốn xem đâu là tính cố hữu, bảo thủ mà tôi đã thủ đắc qua bao năm tháng đã trở nên thành trì vững chắc đến nỗi Chúa cũng chẳng vào được?  Tôi muốn mở toang cánh cổng này để Thiên Chúa và anh chị em có thể đi lại với tôi, kể từ giây phút này.

2.     Sự té ngã của Phao-lô trong bài đọc hôm nay có thể là một biến cố lịch sử của đời ông, nhưng có thể đây là một kiểu nói mang tính biểu tượng để nói về sự té ngã cái tôi trong ông.  Sự té ngã tâm hồn này mới là quan trọng.  Biết bao nhiêu cuộc trở về của các thánh đều đã bắt đầu từ những sự té ngã trong tâm hồn.  Hay có thể nói té ngã tâm hồn là điều cần thiết của mọi của trở về với Thiên Chúa.  Tôi phải dám bỏ đi cái tôi, tính kiêu căng, sự ngạo mạn, tính tự đắc mà đã trở thành thần tượng trong tôi, và tôi đã tôn thờ chúng bao lâu nay.  Hôm nay, tôi muốn đập vỡ những ngẫu tượng này để chỉ còn một mình Chúa trong tôi mà thôi.  Lạy Chúa xin cho con can đảm.  Xin cho con biết mau mắt quay về với Chúa, Đấng công chính duy nhất mà con cần phải tôn thờ.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment